วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

Diary : 16 Mar 14

วันนี้ทำให้เราคิดได้ว่า การเทรดก็เหมือนกับ "การทำอาหาร" หากเราทำอาหารอร่อย และมีลูกค้าติดแล้ว มันสามารถทำเงินได้ทุกวัน เราก็ไม่ควรไปเปลี่ยนสูตรของอาหารที่เราทำ เพราะถ้าเปลี่ยน ลูกค้าอาจไม่ชอบก็ได้ ร้านอาหารดังๆ ที่อยู่มานานนับ 50-60 ปี ก็ยังใช้สูตรเดิม เพราะมันทำเงินได้ตลอดมา ทำไมต้องไปเปลี่ยนสูตรด้วย?

สูตรการทำอาหารไม่เปลี่ยนฉันใด วิธีการเทรด หรือระบบเทรดก็ไม่ควรเปลี่ยนฉันนั้น ดังนั้น หากเราค้นพบ ระบบเทรด (คือ สูตรอาหาร) ของเราว่ามันสามารถทำเงินได้ตลอด อาจจะมีผิดทางไปบ้าง (ลูกค้าบางคนไม่ชอบสูตรเรา) ก็ปล่อยไป ถือว่าถูกทางมากกว่าและทำเงินได้ต่อเนื่องพอ (คนส่วนใหญ่ชอบอาหารเรา)

หากเราต้องการพัฒนาสูตรอาหารนั้น ให้เราไปทำสูตรอาหารใหม่ดีกว่า เช่น เราขายบะหมี่ดีอยู่แล้ว ก็ให้เราไปทำเมนูข้าวแทน ให้บะหมี่มันสร้าง CF ให้กับเรา โดยเพิ่มรายได้จากเมนูอื่นไปด้วย หากเราสามารถคิดสูตรขึ้นมาได้

ไม่ว่าเราทำอะไรก็ตาม ไม่มีทางที่มันจะชัวร์ 100% อยู่แล้ว ดังนั้น เราควรให้ความสำคัญกับ Probability หนังสือความน่าจะเป็นกล่าวไว้ว่า หากเราต้องการเป็นนักพนันที่ประสบความสำเร็จต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่าง
1. เข้าใจ Probability
2. บริหารหน้าตัก (Money Management)
3. รู้จักตัวเอง

การเน้นหนักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่มีทางทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ทุกอย่างต้องกลมกลืนไปด้วยกัน เหมือนกับการปรุงอาหาร หากขาดเครื่องปรุงอย่างใดอย่างหนึ่งไป รสชาติก็ไม่มีทางอร่อยเหมือนเดิม ทุกส่วนผสมสำคัญเท่ากันหมด

ขอบคุณร้านบะหมี่หมูแดงแสนอร่อยที่ทำให้เราได้เข้าใจบทเรียนสำคัญนี้ ^_____^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น