วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

Diary : 20 Mar 14

"การไม่ Cut Loss แต่เน้นไปที่การเก็บ Cash Flow ระหว่างทาง" ทดสอบมาได้ 3 อาทิตย์รู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก เทรดแล้วไม่เครียดแบบแต่ก่อน มีอึดอัดบ้างช่วงที่เราโดนลากไปไกลโดยเฉพาะทอง โดนลากจนติดลบ 136USD แค่ไม่ถึง 1 อาทิตย์ ทำเอาเครียดไปพอสมควรเลย T-T

แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ 1 อาทิตย์ กลายเป็นว่าทองลงมาจนกระสุนหลุดออกมาได้ 1 นัด แถม USDCHF ที่ถือมาพร้อมๆ กับทอง ก็ดีดขึ้นแรงจนโดน TP ไป 1 นัด กระสุนที่เหลือ เราก็พอจะ Control ได้แล้ว จากที่สัปดาห์ก่อนวันที่ 14 มี.ค. พอร์ต -136USD กลายเป็นวันนี้ 20 มี.ค. พอร์ต +1USD แถมยังเก็บ CF จากทองที่หลุดและ USDCHF ที่ถึงเป้าได้อีกด้วย สุดยอดไปเลย

 


สิ่งที่เราต้องพัฒนาต่อ คือ จังหวะที่เราโดนลากยาวๆ อย่างทอง เราจะต้องหาระบบที่ใช้เทรดตาม Trend มารองรับและตัดสินใจเข้าด้วย เพื่อเก็บ CF จังหวะที่โดนลากไป ไม่อย่างนั้น เราไม่สามารถเก็บได้เลย

และอีกสิ่งหนึ่งคือ ให้เราเชื่อในระบบของเรา หากเราเข้าไปพลาดแล้ว 1 ครั้งก็ไม่เป็นไร ให้เข้าไปใหม่หากสัญญาณมา ถ้าพลาดอีกครั้งก็นัดที่ 2 และถ้ามาอีกครั้งที่ 3 เราก็ต้องเข้า เพราะมันเป็น Probability อาจมีพลาดได้ แต่สัญญาณมาก็ต้องลงมือ สิ่งที่เราเอามาช่วยผ่อนหนักเป็นเบาคือ MM (Money Management) เราจะไม่ตัดสินใจเข้ากระสุนนัดที่ 2-3 หากราคายังแกว่งตัวอยู่ใน Zone ของกระสุนนัดแรก เพื่อไม่ให้ Over Trade ใน Zone นั้นๆ มากเกินไป

ถ้าจบเดือนนี้แล้วเราสามารถเก็บ CF ได้ต่อเนื่องแบบนี้ เราจะเริ่มเทรดพอร์ตจริงเดือนหน้าล่ะ สู้โว้ย เราต้องทำได้ เราต้องเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งให้ได้!!!

การเล่น Poker เมื่อคืน ทำให้เราเข้าใจความสำคัญของการบริหาร "ความน่าจะเป็น" & "Money Management" ถ้าไพ่เราไม่ดี เราก็ไม่ต้องเสี่ยง แค่หมอบไป รอจนกระทั่งมีโอกาส ไพ่เราดี จึงค่อยตัดสินใจ Bet เพิ่มขึ้น ตานั้นถึงจะมีโอกาสทำให้เราชนะและได้ Return กลับมา เปรียบเทียบกับการเทรด เราก็ต้องบริหาร "ความน่าจะเป็น" ด้วย Technical และระบบเทรดของเรา มันมีโอกาสที่จะผิดพลาดอยู่แล้ว ก็ปล่อยมันไป ถ้าไปถูกทางก็ดี แต่ถ้าไม่ถูกทางก็แก้ปัญหาด้วย "Money Management" คือ เราเล่น Lot ที่เล็กที่สุด และเตรียมกระสุนไว้ให้ 5 นัดต่อ 1 Product ในการเทรด ยิงนัดแรกพลาด ก็ยังมีนัดที่ 2-3 ให้แก้ตัวหากสัญญาณ Technical มาอีกครั้ง ดังนั้น มันจะไม่ทำให้จิตใจเราแกว่งมาก ทำให้เรามีเวลาคิดและแก้ปัญหาพอร์ตที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ได้ด้วยสติ ไม่ใช่อารมณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น