วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดที่ได้เรียนรู้จากการเทรดในสัปดาห์นี้ (12-15 May 14)

ข้อคิดที่ได้เรียนรู้จากการเทรดในสัปดาห์นี้ (12-15 May 14)

1. กำไรขาดทุนที่เป็น Open Orders ไม่มีความหมายอะไรกับเราเลย หากเรายังไม่ปิดมัน ดังนั้นจากกำไรก็กลายเป็นขาดทุน หรือขาดทุนก็กลายเป็นกำไรได้
2. เวลาที่ราคาเป็น Trend มันจะต้องมี ขึ้น --> ลง --> ขึ้น อย่างน้อย 3 ขา ซึ่งถ้าเราต้องการเล่นยาว เราจะต้องถือจังหวะที่มันเหวี่ยงลงมา ก่อนขึ้นไปอีกรอบให้ได้ โดยการดูการย่อ 38.2% ของทั้งชุดที่ขึ้นครั้งแรก (มันเบรคเทรนขึ้นลงมาใน TF เล็กไปแล้ว) หากเป็นแบบนี้ ให้เรา Buy เพิ่มและย้าย Trailing Stop มาที่จุด HL นี้ -10 pips
3. การจะได้กำไรจากตลาดนี้ มันไม่ง่าย เราจะต้องอดทนกับการแกว่งตัวของราคา จนกว่ามันจะไปถึงเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ ดังนั้น "การยึดมั่นทำตามแผน" คือคำตอบสุดท้ายของการเทรดให้ได้กำไรในระยะยาว ไม่ต้องสนใจการแกว่งตัวของราคาเลย มันอาจจะทำให้เรา "รู้สึก" ขาดทุนไปบ้าง แต่สุดท้าย มันอาจจะกลับมากำไรมากกว่าเดิมก็ได้ ตลาดไม่มีอะไรแน่นอน
4. "เวลา" เป็นสิ่งที่เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไร เช่น เรามองว่าเป็น Wedge เราคาดการณ์แล้วว่ามันจะต้องเป็น Wedge แน่ๆ แต่เราก็ไม่รู้อยู่ดีว่ามันจะเกิด Wedge เมื่อไร
5. วิธีการเข้า Order ของเรา
5.1) ตั้ง Zone รับ
5.2) ถ้าราคาหลุด TL แล้ว Pullback มา Test ไม่สามารถกลับมาอยู่ใน TL ได้
5.3) มี Price Action เกิดขึ้น ณ แนวต้านแนวรับนั้นๆ
ุุ6. ตลาดทุนนี้ไม่มีอะไรแน่นอน เราอาจจะขาดทุนก็ได้ หรือกำไรมากก็ได้ ขึ้นอยู่กับตลาดเลย สิ่งสำคัญของเราคือ การบริหารพอร์ตและจำกัดความเสี่ยง เพื่อทำให้พอร์ตของเราโตขึ้นไปเรื่อยๆ มีขาดทุนได้บ้าง แต่กำไรต้องกลับมาชดเชยและมากกว่า เพื่อทำให้พอร์ตเติบโต
7. "จิตใจ" เป็นสิ่งที่สำคัญในการเทรด 60% ดังนั้น เราต้องฝึกเรื่อง "จิต" ให้มากๆ
8. เราทุกคนไม่ว่าจะพอร์ตใหญ่หรือเล็ก เราก็มีเงิน 100% เท่ากันหมด ดังนั้น มันขึ้นอยู่กับเราแล้วว่า เราจะบริหารความเสี่ยงกับพอร์ตของเราอย่างไร เช่น เราจำกัดขาดทุน 2-3% ต่อครั้ง หรือ 10% ต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับเราจะ manage
9. เมื่อเรามีแผนที่ชัดเจน มีจุดเข้า จุดออก SL TP และทำใจยอมรับการขาดทุนไม้นั้นได้ว่าขาดทุน 2-3% Port แต่ได้ RR >= 2 เท่า มันจะทำให้จิตใจเรานิ่งขึ้น พร้อมที่จะทำตามแผนมากขึ้น ไม่ปิดออเดอร์ไปก่อนที่จะถึงเป้า เพราะโลภ หรือ กลัว เมื่อเราทำตามแผนได้แล้ว เราก็จะอยู่ได้ในระยะยาว เพราะคนเราคงไม่ขาดทุนติดๆ กัน 10 ไม้หรอก
10. เมื่อพอร์ตเราโตขึ้น การเทรดไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่เราแค่เปลี่ยนแปลง MM ที่ใส่เข้าไปในแต่ละการเทรดนิดหน่อยเท่านั้น มันก็จะทำให้พอร์ตของเราเติบโตได้เร็วขึ้นแล้ว
11. การเทรด TF ใหญ่ TF เล็ก ไม่ได้ต่างกันเลย แค่เรา Zoom เข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละ TF เราก็จะเห็นพฤติกรรมราคาแบบเดิมๆ แค่ว่ามองเล็กหรือใหญ่เท่านั้น
12. สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ "เราจะต้องทำตามระบบ และเชื่อว่าระบบทำเงินให้เราได้จริง" ระบบก็เกิดมาจากแผนการเทรดและการบริหารพอร์ตของเราที่กล่าวไว้ข้างบนนี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น