วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

Diary : 16 Jan 14


บทเรียนครั้งสำคัญสำหรับการ "ไม่ทำตามแผน" เมื่อวานเราตั้งรับ AJ @93.16 มันไหลลงไป 93 และดีดกลับขึ้นมาถึงเป้าหมายที่เราวัดเอาไว้คือ 93.31 ตั้ง TP ไว้แล้วด้วย แต่กลับไป Cancel เองเพราะ "โลภ" หลังจากนั้นมา มันไม่เคยขึ้นไปถึงอีกเลย ก่อนไปนอน เราก็ยังกำไรอยู่ 0.5 USD ก็ไม่ตัดสินใจปิดหรือทำ Spread Lock ความเสี่ยงเอาไว้ เพราะคิดว่า "เดี๋ยวตื่นตอนเช้ามาค่อยมาดูอีกทีก็ได้ ถ้า Lock Spread ไว้ มันลากขึ้นไปจะหาทางปิด Short ยาก" ปรากฎว่า ตื่นมาตอนเช้า ราคาไหลลงอย่างแรงก่อนตื่นแค่ 5 นาที!! OMG What da ......k!!! สุดท้ายเราต้องมาเปิด Short ที่ต่ำ 92.34 แทนเพื่อไล่ราคา เสีย Gap ไป 80-90 pips หรือ 8-9 USD คุ้มไหมล่ะ กับการไม่ Lock ความเสี่ยงไว้

บทเรียนที่ได้เรียนรู้กับการเทรดครั้งนี้
1. ทำตามแผนที่วางไว้ทุกอย่าง!!! ถึงเป้าแล้วต้องออก ไม่ใช่มาเปลี่ยนแผนไม่ออกกลางคัน การออกตามเป้าทำให้เราสบายใจได้ว่า ได้ออกที่ High แม้สุดท้ายมันวิ่งไปต่อก็่ช่างมัน เราจะยึดเป้า 261.8% เอาไว้ก่อนเสมอ เพราะเราไม่ค่อยได้กลับมาดูจอเท่าไร หากมันชนแล้วก็พอ เพราะเป้าค่อนข้างไกลแล้ว
2. หากมีสถานะ และ ต้องไปนอน เราจะต้องคิดว่าจะทำ Spread ไหมไว้ก่อนเลย เมื่อคืนก็รู้สึกแล้วว่ามันน่าจะลงเพราะ H4 & H1 อยู่ใต้เส้น EMA89 แถม Day Stoch ยังตัดลงมาแถว 50 คิดว่าระยะกลางน่าจะลงแน่ๆ แต่ก็ดันไม่เปิด Spread ไว้ เพราะไปห่วงว่าถ้ามันเบรคขึ้นมา เราจะหาทางปิด Short ยาก ตั้งแต่ TP ปิด Buy เอาไว้
3. เวลาลงมาแรงๆ มันมักจะมีการดึงกลับไปที่เส้น EMA13 ใน TF ที่เล็กกว่า ถ้าเราจะเปิด Short ให้เข้าไปดู TF ที่เล็กกว่าเพื่อหาจุดเข้าที่ดี
4. ให้เราวางแผนเล่น Spread โดยการตั้ง Buy/Short Limit เอาไว้ที่เป้า จะได้เป็นการ Lock Profit เอาไว้ก่อน ค่อยมาตัดสินใจว่าจะปิดแต่ละหน้าที่ตรงไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น