วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

Diary : 18 Jan 14

จบอาทิตย์แรกของการเทรด AJ ไปแล้ว ผลคือ กระสุน 3 นัดติดอยู่กับขา Buy หมด ไม่สามารถเล่นได้อีกแล้ว ถ้าราคาไม่ดีดกลับขึ้นมาให้เราปิด ถือว่าผลงานแย่มากๆ เราเทรดมาเป็นปีแล้ว ก็ยังพลาดง่ายๆ แบบนี้อีก ดังนั้น สิ่งที่เราต้องปรับปรุงตัวคือ "ต้องไม่ผิดซ้ำเดิมอีกเด็ดขาด" เรียนรู้จากความผิดพลาดนี้ และจำ จำ จำ!!

ข้อผิดพลาดสัปดาห์นี้
1. ไม่ทำตามแผนที่วางไว้ --> หลังจากเกิด Big Red ใน H1 เปิด short แล้วดันไปปิดและเปิด buy แทน ทั้งๆ ที่ TF ใหญ่เป็น Trend ขาลงและ MACD H1 & H4 ยังเปิดปากอ้าอยู่ เราไปหวั่นไหวกับ TF เล็กและไป "คิดเอาเอง" ว่ามันจะเด้งขึ้น เราจะได้กำไรขาเด้งก่อน ปรากฎมันลงจริงเลย ทำให้เราเสียกระสุนไปอีก 1 นัด ครั้งหน้า ต้องเชื่อมั่นใน Trend & MA

2. ราคามาถึงเป้าแล้ว ดันยกเลิก TP ไม่ได้ออกตามเป้าที่วางไว้ --> ปรากฎ ราคาไม่เคยขึ้นมาถึงอีกเลย พลาดเพราะ "โลภ" จริงๆ ครั้งหน้าต้องออกเป้าเท่านั้น ดีที่สุด หมูก็หมู

3. การแก้เกมส์ยังทำได้ไม่ดี --> รู้ทั้งรู้ว่าติด Buy อยู่ 1 นัด ก็ยังจะเล่นหน้า Buy ทั้งๆ ที่ Trend น่าจะเป็นขาลง ทำให้กระสุนเราหมด เทรดไม่ได้เลย "เทรดเดอร์ที่ไม่มีกระสุน เทรดไม่ได้ ก็ไม่มีค่าอะไร"

4. กำไรแล้วควรหาทางออก --> ไม้สุดท้ายที่เราตั้งรับไว้ และราคาเด้งมาจนกำไร 20-30 pips เรากลับไม่ออก ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็น Trend ลง สุดท้ายราคาลงมาจนติดลบ ออกไม่ได้ เราเล่นสวนเทรน ควรหาทางออก แม้จะติดงานหรืออะไรก็ตาม ไม่มีข้ออ้างทั้งนั้น เพราะการเทรด คือ การทำธุรกิจ หากทำธุรกิจแล้วขาดทุนก็ไม่มีความหมายใดๆ ที่เราจะต้องทำต่อ ถ้าเรารักจะอยู่ทางนี้จริง ต้องเทรดให้ถูกหน้า และทำกำไรให้ได้มากกว่าขาดทุน เราจึงจะอยู่กับมันได้

5. เข้าตามสัญญาณระบบทุกครั้ง --> ตอนนี้ระบบของเราคือ EMA34 + MACD หากไปในทางเดียวกันก็ให้เล่นหน้านั้น จุดช่วยยืนยันคือ MACD Kneeing หรือ MACD ใน TF ใหญ่กว่า 1 ขั้นไปในทิศเดียวกัน

6. ถ้าเราจะตั้งรับ --> ให้ตั้งรับที่เป้า 261.8% เป็นหลัก ส่วน 161.8% ให้ดูการรับในด้านเดียวกับ Trend ใน TF ใหญ่

7. หลักการเล่นต่อไปนี้ของเราคือ 
    1) เข้าสัญญาณตามระบบ EMA34 + MACD
    2) ตั้งรับในหน้าตรงข้าม (ทำ Spread) กับเป้า 261.8% หรือ 161.8% ขึ้นอยู่กับตามหรือสวน Trend

8. Poker เราไม่ควร All In หากไม่มั่นใจจริงๆ ว่าไพ่เราดีมากจนชนะเค้าได้ --> "อย่าไปวัด" กับ "อนาคต" ที่เราไม่เคยรู้ ว่าไพ่มันจะออกอะไร เหมือนกับการเทรด "อย่าไปวัด" กับการอัดกระสุนทั้งหมดไปที่หน้าเดียว ไม่งั้น หากเราติดกระสุนทั้งหมด เราไม่มีกระสุนเทรด ก็ไม่ต่างจากการ All In และแพ้ในตานั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น