วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Review 22 Jul 14

วันนี้เราตั้งใจทำตามแผนการเทรดของเราทุกอย่าง โดยไม่ใช้อารมณ์ในการย้าย SL หรือเปลี่ยนแผนกลางคัน ผลปรากฎว่า โดน SL ไปหลายออเดอร์ รวมทั้งหมด 9 ออเดอร์ เป็น AU=6, EU=2, GU=1 จากที่กำไรเกือบ 100USD กลายมาเป็นขาดทุน 114USD รู้สึกเสียใจ แย่ที่ขาดทุน รู้สึกดีอย่างเดียวคือ ได้ทำตามแผน แต่ก็ยังรู้สึกอึดอัด เพราะถ้าเราปิดไปตั้งแต่เมื่อคืน ก็ยังมีกำไรอยู่บ้าง แต่ในเมื่อสัญญาแล้วว่าจะต้องทำตามแผน ก็ทำตามแผนให้ถึงที่สุด กลับกลายมาเป็นขาดทุนแบบนี้ซะได้ 


พอเราเห็นคนสำคัญปิด เราเลยปิด order ที่กำไรทั้งหมด เพราะเรา "คิดว่า" (ใช้อารมณ์ตัดสินอีกแล้ว) เราคงทำอะไรไม่ได้แล้ว เก็บกำไรไว้ก่อนดีกว่าขาดทุน เวลาผ่านมา 1 ชม ทุกตัววิ่งกลับไปทางที่เราเปิด order ไว้เลย อยากจะร้องไห้ วันนี้มันวันอะไรเนี่ย T-T
  


เอาน่ะ ถือว่าเราได้เรียนรู้ เริ่มต้นใหม่ เล่นตามแผนของเราเหมือนเดิม แต่ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ในการ Exit และ RR

วิเคราะห์รายตัวที่โดน SL
AU
เราเปิด Sell ไว้ตั้งแต่แท่งหางยาวด้านซ้าย ราคาไหลลงไปจนกำไรมาเกือบ 100USD พอเด้งขึ้นมาที่ CH ของ H4 เราจึงเปิด Sell เพิ่ม แต่คราวนี้ราคาย่อลงไปนิดเดียว และเบรค New High ขึ้นมาพร้อมเบรค TL ด้วย โดน SL กันไป อันนี้ทำตามแผนทุกอย่างถือว่าทำดีที่สุดแล้ว



Gold
ราคาลงมาตามแผนทุกอย่าง เบรคมาจนถึง 1304 รอดูจังหวะว่าจะเบรค TL H4 & Week ลงไปได้ไหม เผลอแปปเดียวราคาดีดใส่หน้ากลับมาที่ 1312 เลย ทำให้เราตัดสินใจปิดเพื่อเก็บกำไรเล็กน้อยเอาไว้ เพราะ "คิดว่า" (ใช้อารมณ์ตัดสินอีกแล้ว) ราคามีโอกาสเบรคขึ้น สุดท้ายราคาลงกลับมาที่เดิมเลย ปิดไปแบบโดนหลอกหลังหักจริงๆ

GU
อันนี้เราพลาดไม้เล็ก เพราะไปตั้ง SL ต่ำ วางแผนว่า ราคาที่ย่อลงมาแล้วเบรค TL เล็ก จะจบขาลง และกลับตัวเป็นขาขึ้นแล้ว ปรากฎขาที่เด้งขึ้นมาเป็น B = 61.8% of A ดังนั้นขา C จึงมีโอกาสลงไปที่ 100% of A ปรากฎราคาลงมาจริงๆ ที่ C= 100% of A ต่อไปเราคงต่อหา Pattern นี้ และจังหวะที่เราเข้าเบรค TL ครั้งแรกนั้น ต้อง Bet น้อย เพราะอาจจะเป็นขา B ได้ สิ่งที่พลาดอีกเรื่องคือ ตอนที่ราคาเด้งกลับเป็น Reversal Candle เราก็ "คิดว่า" (ใช้อารมณ์ตัดสินใจอีกแล้ว) ราคาเบรคแน่นอน สุดท้ายราคาชน TL ครั้งที่ 2 และลงกลับมาที่ C = 100% of A จริงๆ 


EU
เราวางแผนว่าราคาลงมาเป็นไส้ยาวนั้นน่าจะจบขาลงแล้ว จึงตั้งรับที่ Fibo 50% & 61.8% ปรากฎราคาไหลลงมาอย่างแรงกิน SL ทุกอันหมด แถมราคาทำ New Low ชนิดโหดมาก 
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "เราควรเล่นตาม Trend" รู้อยู่แล้วว่าเป็น Trend ขาลง + ราคา Break TL Week ลงมาอีก จึงควรหาจังหวะเล่นขาลงมากกว่า วิธีหนึ่งที่จะทำได้คือ เมื่อเราเห็นขาลงเป็น Trend หลัก และราคาเด้งขึ้นไปทำ Sideway หากราคาเบรค TL ลงมา ให้เข้า Sell เพื่อที่จะกินกรอบขาลงนั้น RR ตาม Trend จะคุ้มเสี่ยงมากกว่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น