วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Review 23 Jul 14

ในใจลึกๆ ของเรา คิดเสมอว่า "อยากได้ของราคาถูก ต้นทุนดี ใกล้ Low" ทำให้เราตัดสินใจ วางแผนเข้าซื้อที่ราคาต่ำๆ ใกล้ Low โดยคิดว่ามันจะกลับตัวขึ้นไป ทั้งๆ ที่เป็นขาลง สิ่งนี้เป็นทัศนคติที่ผิด เราไม่ควรยึดติดกับราคาถูกหรือแพง เราควรยึดติดกับ Trend และความน่าจะเป็นที่ราคาจะวิ่งไปตาม Trend เท่านั้น เราต้องปรับทัศนคติเราใหม่

ยึดติดกับ Trend, Follow the Trend, Trend Following, Trend Follower

การที่เราจะตัดสินใจเปิด order Sell หลังจากราคาเบรคขาขึ้นใน TF หลักลงมาแล้ว มีได้ 2 วิธี
1. รอราคาเบรค Trend ขาขึ้นลงมาใน TF ที่เล็กกว่า เพื่อยืนยันการลงจริง --> ราคาทุนแพงสุด แต่ชัวร์สุด
2. รอเข้าที่ B = 61.8% of A ของ TF หลักที่เราเข้า --> ราคาดี แต่ความเสี่ยงสูงขึ้น
3. รอเข้าที่ขา C = 100% of A ของ TF ที่เล็กกว่า --> ราคาดีมาก แต่ความเสี่ยงสูงสุด

ตอนนี้สิ่งที่เราไม่สามารถประเมินได้คือ ความน่าจะเป็นในการเบรค  TL เมื่อ Test แล้ว 2 ครั้งขึ้นไป

การที่เราจะเล่น TF M30 เราต้องรอราคาเบรค TL ลงมาชัดเจนก่อน แล้วจึงค่อยเข้าไปวางแผน Pullback ใน M30 โดย Zone ที่เราตั้ง Order คือ ราคาวิ่งกลับมาแตะ EMA50 จนถึง TL ที่เบรคลงมา ตั้ง SL ที่ High ล่าสุด


การวางแผน ให้เราวางแผนทั้ง 2 หน้า และหลาย TF เอาไว้เลย เพื่อที่จะไม่ต้องนั่งคิดหลายรอบ โดยใช้ระบบ Channel นี่ล่ะ ถ้าทำแบบนี้เราจะมีแผน 1-2-3 ทั้งขาขึ้นขาลงและ 2-3 TF ในเวลาเดียวกัน

การสังเกตุ Impulse หรือ Correction ให้ใช้ Channel ดู
1. ราคาวิ่งอยู่ใน Channel => Correction
2. ราคาวิ่งทะลุ Channel ทำ Trend ซ้อน => Impulse Wave 3

Monowave ทุกขาจะมีคลื่นย่อยของมันอยู่ เราต้องเข้าไปดู TF ที่เล็กลงเพื่อแกะเวฟจากขานั้นๆ ด้วย Channel

เราจะใช้วิธีรับที่ 61.8% of A และตั้ง SL ที่ Low ของ A ได้ ก็ต่อเมื่อ ขา A ได้ Break TL ขาลงนั้นมาแล้วเท่านั้น!!! หากไม่ได้เบรคขึ้นมา ห้ามใช้วิธีนี้ เพราะแสดงว่ายังไม่จบขาลง และปกติเวลาราคาเบรคและย่อตัวลงมา จะไม่กลับเข้ามาใน Channel หรือ TL ขาลงนั้นอีกเด็ดขาด หากกลับเข้ามาแสดงว่าเรามองผิด Trend ยังเป็นขาลงอยู่เหมือนเดิม มีโอกาสทำ New Low ได้

กรณีที่ราคายังไม่เบรค TL ขาลงแต่มีขา A (ที่เราตั้งสมมติฐานไว้) เกิดขึ้นแล้ว ให้เราตั้ง order Buy Stop ที่เหนือ High นั้น เป็นการกันพลาดหากราคาวิ่งขึ้นตามที่เราคาดไว้จริง วิธีนี้ทำให้เราได้ต้นทุนสูงก็จริง แต่สามารถลดความเสี่ยงในการไปรับที่ 61.8% of A ได้อย่างมาก ลดการขาดทุนทั้งกำไรและจิตใจลงไปได้เป็นอย่างมาก

ถ้าราคาเบรค TL แล้ว มีวิธีเข้า Buy 2 วิธี
1. เมื่อราคาย่อตัวทำ Pullback ที่เส้น TL หรือใช้ Fibo B = 61.8% of A
2. เมื่อราคาทำ New High ให้เราตั้ง Buy Stop เหนือ High นั้นไว้ และใช้วิธีการออกด้วย TL 0-2 หรือ Channel ของขาขึ้นนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น