วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กลยุทธ์การเทรด

วันนี้เรารู้สึกเลยว่ามีปัญหาในเรื่องการทำตามแผน วินัย และการใช้ Gut หรือสัญชาตญาณในการเทรด
เราทำตามแผน แต่ขาดทุน แต่ถ้าเราใช้ Gut ปิดไปก่อนถึงเป้า กลายเป็นขายหมู RR ไม่ได้ตามคาดหวัง ทำให้ระบบเสีย โอกาสที่จะอยู่รอดในระยะยาวก็ยาก

ตอนนี้สิ่งที่เรานึกออกในการปรับกลยุทธ์การเทรดของเรา ให้สามารถทำตามแผนก็ได้ และใช้ Gut ได้ด้วย คือ "นำแนวคิด KZM มาประยุกต์ใช้"

แนวคิด KZM คือ มีทหาร 4 กลุ่มเอาไว้ใช้ในการเทรด โดยกลุ่ม
AB=Zone, CD=Technical
ส่วน AC=ออกเป้า มีวินัย, BD=ใช้ Gut ในการตัดสินใจออก
สิ่งที่เราจะนำมาใช้คือ การออกเป้าแบบ "มีวินัย" และ "ใช้ Gut" 

วิธีการออกที่เราใช้ที่ผ่านมาคือ
A. ออกตาม Channel นั้นๆ => เป้าใกล้มาก RR=0.5-1
B. ออก โดยคาดว่าราคาจะเบรคกรอบ Channel นั้นวิ่งไปยังเป้าของ Channel TF ใหญ่กว่า => เป้าไกล RR=2-3
C. ออก โดยใช้ Trailing Stop เพื่อทำการ Run Trend => เป้าไม่มี อาจจะได้เยอะมากหรือไม่ได้เลย RR > 3
D. ออก โดยใช้ Gut ตัดสินใจเอาเองเมื่อราคามีกำไรแล้ว => เป้าไม่มี อาจได้น้อย

ไม้ A มีหน้าที่เก็บ Cash Flow ออกมาจากระบบ แม้ RR จะไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะเป้าสั้น Hit Rate จะสูงแทน
ไม้ B มีหน้าที่สร้าง Port ระยะยาว เป็นไม้หลัก โดยใช้ Trailing Stop ในการออก ถ้าเกิดไปไม่ถึงเป้า
ไม้ C มีหน้าที่ Run Trend กรณีที่ราคาวิ่งตามหน้า Trend นั้นและเราออกไม้ AB ไปแล้ว
ไม้ D มีหน้าที่ ลดความกดดันกรณีราคาไม่ถึงเป้า โดยเราเก็บ Cash Flow จากไม้นี้ออกมา

เราหา Trend H1 และ Channel H1 เจอ คือ เรากำลังเล่นขาย่อยของ Trend H1 ซึ่งมันคือ Trend ใน M30 นั่นเอง ดังนั้นสิ่งที่เราควร focus คือ Trend M30 และดูการจบ Trend ของ M30 

รอเบรค TL ให้ชัดๆ ก่อนจึงตัดสินใจเข้า ไม่ใช่ "คิดว่า" มันจะเบรคลงแน่นอน (ไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ใช้อารมณ์เข้าข้างตัวเองอีกแล้ว) และตัดสินใขเข้าไปก่อนเบรค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น