วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Review 29 Jul 14

ผิดพลาดเรื่องเดิมๆ ตลอด

1. เปลี่ยนแผนกลางคัน เปลี่ยนม้ากลางศึก --> ทองย้าย SL ให้แคบลงทั้งๆ ที่ราคายังไม่ทำ New Low เลย พอราคาขึ้นมากิน SL และเปิด Buy ก็โดนอีก เพราะมันยังเป็น Trend ลงอยู่ มันติด Trend H4 ไม่ผ่าน ดังนั้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้ ครั้งต่อไป เราต้องให้ น้ำหนัก TL ของ TF ใหญ่มากกว่า TF เล็ก หากราคาชน TF ของ TF ใหญ่แล้วย่อลงมา ก็พิจารณาว่า ยังเป็น Trend ของ TF ใหญ่นั้นอยู่

2. อย่าเปิดปิดแผนมั่วซั่ว --> เทรดทองวันนี้ทำให้เรารู้ตัวเองเลยว่า ใช้อารมณ์เทรดมากกว่าแผนการเทรด เปิดในจุดที่ไม่มั่นใจ และตั้งปิดในจุดที่ไม่เหมาะสม เพราะกลัวขาดทุน สุดท้ายขาดทุนจริงๆ แม้จะน้อยกว่าตามแผน แต่ถ้าทำตามแผน เราคงไม่ขาดทุน แถมได้กำไรอีกต่างหาก

สิ่งที่ได้เรียนรู้ ครั้งต่อไป เราต้องยึดแผนเดิมไว้เสมอ ไม่เปลี่ยนแผนกลางคันเด็ดขาด เพราะราคาแกว่งตัว


3. Disposition Effect --> วันนี้โดนไปเต็มๆ กับเรื่องนี้ คือ พอขาดทุน เราทนเห็นขาดทุนได้ จนกระทั่งโดน SL แต่พอเวลาเราได้กำไร เรากลับรีบปิดไป (ถึงแม้จะออเดอร์เล็กๆ ก็ตาม) หรือพยายามที่จะปิดให้ได้ก่อนถึงเป้า เพราะกลัวกำไรหาย ทั้งๆ ที่ราคาก็วิ่งมาถึงเป้าตามที่เราวางแผนไว้จริงๆ เราโดนจิตวิทยาข้อนี้เข้าครอบงำอยู่ ต้องแก้ให้ได้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ ครั้งต่อไป เราต้องทนให้ราคาไปถึงเป้าที่เราวางแผนไว้ให้ได้ แม้มันจะมีการแกว่งตัวก็ตาม พยายามคิดถึงตอนที่เราทนขาดทุนได้ ดังนั้น เราก็ต้องทนกำไรได้เช่นกัน โดยการยึดตามแผนการเทรดที่เราทำเอาไว้ ไม่เปลี่ยนแผนกลางคัน เปลี่ยนม้ากลางศึก

ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ UCAD & UJ & GU

4. Trend is my Friend --> "เทรน" คือ "เพื่อนที่ดีที่สุดของเรา" ในการเทรด เราต้องเทรดตามเทรนเท่านั้น และเทรน ถ้ามันขึ้น มันก็จะขึ้นต่อไป หรือ ถ้ามันลง มันก็จะลงต่อไป จนกระทั่งมีสัญญาณกลับตัว ดังนั้น เราไม่ต้องไปคิดมากว่ามันชนแนวต้านแล้ว มันต้องร่วงลงมาแน่นอน ไปคิดแบบนั้นไม่ได้ ต้องให้มันร่วง "หลุด TL" ลงมาก่อน จึงค่อยพิจารณาว่ามันจบขาขึ้นแล้ว

สิ่งที่ได้เรียนรู้ ครั้งต่อไป "อย่าไปคิดเอง" ว่าชนแนวต้าน หรือ CH แล้วมันต้องร่วง มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป ถ้ามันขึ้น มันก็จะขึ้นต่อ "จงเชื่อใน Trend"

ตัวอย่าง คือ UCAD & UJ & GU

5. เป้า Fibo --> ถ้าเราเล่นตาม Trend ให้ตั้งเป้า Fibo = 261.8% ไปเลย จึงจะได้เป้าไกลที่คุ้มค่าเสี่ยงหน่อย ไม่อย่างนั้น ถ้าวัด Loop เล็ก มันจะไม่คุ้มเสี่ยง

สิ่งที่ได้เรียนรู้ ครั้งต่อไปให้วัดเป้า Fibo 261.8% ในการออกเมื่อเล่นตาม Trend

ตัวอย่าง คือ UCAD & UJ

ส่วน GU เราวัดเป้า Fibo 161.8% เพราะราคาเป็น Trend ลงมาไกลแล้ว จึงออกเป้าใกล้ดีกว่า และราคาก็ลงมาหยุดที่เป้าจริงๆ




6. วาง SL แคบเกินไป --> วาง SL แคบ มีโอกาสโดนเหวี่ยงมากิน SL สูงมาก AU โชคดีที่ยังไม่โดน SL แต่ทำแบบนี้เราก็ต้องพึ่งโชคตลอด ดังนั้นเราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ เราต้องวาง SL ให้กว้างกว่านี้ เพื่อให้ทนการแกว่งตัวของราคาได้

ตัวอย่าง AU



สิ่งดีๆ ที่น่าจดจำเอาไปใช้
1. อ่าน Trend ให้ออก และเทรดหน้าเดียวกับ Trend เช่น UCAD, UJ, GU
2. ราคาที่ยังไม่เบรค TL แสดงว่ายังคงวิ่งไปตาม Trend นั้นอยู่ ให้เราเล่นหน้าเดียวกับ Trend ต่อไป เช่น UCAD
3. ราคาที่เบรค Trend มาแล้ว ให้เปลี่ยนหน้าเล่น เช่น UJ
4. ราคาเบรคสามเหลี่ยม วัดเป้า Fibo 261.8% เสมอ
5. ราคา Forex มักจะวิ่งช่วงเย็น คือ ตลาด US & EU เปิด ช่วงเช้าไม่ค่อยมีอะไร ไม่ต้องไปเฝ้ามันมาก

สิ่งที่ต้องปรับปรุง
1. ทำตามแผนเท่านั้น ห้ามเปลี่ยนแผนกลางคัน หรือเปลี่ยนม้ากลางศึกเด็ดขาด
2. อย่าเฝ้าหน้าจอ ให้ยึดแผนการเทรดที่เราวางไว้ทุกคืนเป็นหลัก
3. เราต้องทนกำไรได้ เพราะเรายังทนขาดทุนได้เลย จิตวิทยาการลงทุนที่สำคัญ และทำให้เราอยู่รอดในตลาดได้ในระยะยาว
4. จงเชื่อใน Trend มันจะพาเราไปสู่เป้าหมายที่เราวางไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น