วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สุดยอดการตลาด

สุดยอดการตลาด และแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจเลยครับ ลองอ่านดู

"จากตึกแถวในซอย สู่ก๋วยเตี๋ยวอินเตอร์"

Credit : ไทยรัฐ

อรนุช อัศวกุล อายุ 45 ปี ชื่อเล่นอ้อ น้องๆเรียกร้านพี่อ้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง (เพชรบุรีซอย 5) แม่ค้าร้านธรรมดา วันหนึ่งมีรูปวับๆแวมๆลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก...วันนี้หลายอย่างในชีวิตเธอ เปลี่ยนแปลงไป
ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เปิดมา 40 กว่าปี อ้อช่วยแม่ขาย จนเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เห็นแม่แก่มาก อยากให้แม่หยุด เรื่องถึงขั้นต้องแสดงฝีมือให้แม่ดู เริ่มขายเอง
ร้านที่เคยขายข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยว วันละ 7 พัน ขายอยู่ 6 เดือน เพิ่มเป็นวันละ 3 หมื่น
อะไรที่ทำให้ขายดี อ้อบอกว่า เพราะการตลาดของอ้อ เน้นวัยรุ่น เมนูแม่เป็นก๋วยเตี๋ยวเหมือนเดิม จาน ชาม เปลี่ยนใหม่ ให้โมเดิร์นขึ้น จากก๋วยเตี๋ยวต้มยำใส่หมูสับ ตับหมู เครื่องในหมู เปลี่ยนเป็นลูกชิ้น กระดูกหมูอ่อน อะไรแปลกก็เอามาใส่ เคยขายชามละ 25 ขึ้นราคาเป็น 40 มีลูกค้าเพิ่มขึ้น
จับตลาดวัยรุ่นได้ บริการที่ถึงลูกถึงคน เหมือนเอาลูกค้าเป็นเพื่อน จำลูกค้าให้ได้หมด
การแถมกระดูกหมูทุกโต๊ะ กลายเป็นว่า คนในซอยกินก๋วยเตี๋ยวต้องนึกถึงร้านของเรา ตอนนั้นเป็นร้านของแม่ ชื่อร้านสายทอง
ยืนขายก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มคนเดียว จนแม่แน่ใจ เวลาก็ปาเข้าไป 11 ปี แม่จึงวางมือ
พอดีน้องสาวเรียนจบ มาช่วยงานในร้าน อ้อตัดสินใจย้ายร้าน มาเปิดกลางซอย ชื่อก็เปลี่ยนใหม่เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “ร้านพี่อ้อ”
อ้อเป็นคนชอบเที่ยว ไปมาแล้วแทบจะทั่วโลก ญี่ปุ่น ยุโรป ร้านอาหารที่เก๋าจริงๆ ไม่ได้อยู่ริมถนน เขาอยู่ในรู อ้อก็คิดว่า ถ้าเราเจ๋งจริง เราต้องทำได้
ตึกที่เช่าได้ เก่ามาก ก็เลยรื้อทำใหม่ จุดที่ตั้งร้านอยู่ใกล้สยาม ทำยังไงให้เด็กวัยรุ่นที่มีกำลังจ่ายมาก แล้วทำยังไงให้คนออฟฟิศที่เงินเดือนไม่สูงมาก แต่กลัวแพงกล้าเข้ามากิน
จุดขาย...เริ่มได้ความคิด เอากุ้งแม่น้ำ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งแม่น้ำ ร้านเล็กๆยังไม่เคยมีใครทำ กุ้งแม่น้ำมีคนสนใจ อ้อคิดว่าอย่างเดียวไม่พอ ต้องเอาราคาถูกกว่าเข้ามาเล่นด้วย
ก่อนเปิดร้าน 1 อาทิตย์ อ้อแจกใบปลิวทั่วซอย ออฟฟิศพญาไท พลาซ่า โรงเรียนสอนกวดวิชา ต้มยำน้ำข้น ชามละ 40 บาท เปิดร้านวันแรก ขายแค่ 5 ชั่วโมง ทุกอย่างหมดเกลี้ยง
3 วันต่อมา รายการทีวีก็ติดต่อมาถ่ายทำ จำได้รายการแรก ชิมไปบ่นไป ของคุณสมัคร สุนทรเวช
จากนั้น ก็มีนิตยสาร หนังสือพิมพ์ รายการทีวี รายการดังๆ จนรายการ เอสเอ็มอี ตีแตก ชวนไปออกรายการ อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย แนะนำให้ทำเฟซบุ๊ก ตอนนั้นอายุ 43 ปี อ้อไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ เปิดปิดยังไม่เป็น ก็เริ่มหัดพิมพ์ ก ไก่ ข ไข่
มาถึงตอนทำเพจ ก็หาวิธีเข้าไปดูทุกเพจที่ดังๆ บางเพจมีแฟนเพจเยอะ แต่ทำไมไม่มีคนกดไลค์ ไม่มีคอมเมนต์เลย นั่งคิดก็คิดไม่ออก
วันหนึ่ง ก็คิดได้...โพสต์ตัวเองนี่แหละ
จัดแจงแต่งตัว เรียกความสนใจ อยู่ในร้านมันร้อน เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น โพสต์ไปกระแสตอบรับดี น้องสาวทำเพจก่อน มีประมาณเกือบ 2 พันคน แต่อ้อมาทำแค่ 15 วัน แฟนเพจขึ้นมา 5 พันคน
“โพสต์แต่รูปอ้อนะ รูปอาหารก็ไม่ถ่ายนะ เขาก็รู้อยู่แล้ว หัวเพจก็บอกว่าขายก๋วยเตี๋ยว แต่นานๆถึงจะมีรูปอาหารขึ้นที สมองต้องไม่หยุด คิดไปเรื่อยๆ วิ่งตลอดเวลา ถ้าเมื่อไหร่หยุดวิ่ง อ้อแพ้”
เพจเริ่มแรงขึ้นๆ บุคลิกเราออกมาแรง อ้อเป็นคนพูดตรงๆ ชอบทำบุญ ทำอะไรก็โพสต์หมด เหมือนเป็นตัวละครตัวหนึ่ง
“อ้อพยายามคิด อยากเป็นอั้ม ตอนแรกไม่ชอบอั้ม วันหนึ่งไปดูละครอั้ม ก็ชอบโดยอัตโนมัติ”
ทำให้แฟนเพจเป็นอย่างนั้น คือให้เขาติดเราไปเรื่อยๆ มีการแจกของสมนาคุณ ดึงคนที่ไม่อยากเป็นแฟนเพจ แต่อยากเล่นเกมเข้ามา พอเข้ามาก็สนุกกับเรา ติดเรา แฟนกดไลค์ แล้วก็แชร์รูปต่อ (ไลค์แอนด์แชร์) เพจอ้อได้กระจายมากขึ้น คนที่เข้ามาหวังของสมนาคุณ ไปๆมาๆ กลายเป็นแฟนคลับตัวจริง
เล่นกิจกรรมในเพจเรื่อยๆ จนปีกว่า อ้อมีแฟนเพจ 250,000 คน
อ้อไม่เคยซื้อโฆษณา ของชิ้นแรกที่แจกคือกระเป๋าสามมิติ 10 ใบ ตอนจับรางวัลครั้งแรกก็ใช้วิธีเขียนชื่อทุกคนใส่ถัง แล้วให้ลูกค้าจับขึ้นมา ประกาศหน้าเพจ
ภาษาที่ใช้กับแฟนเพจ ใช้ภาษาบ้านๆ เราก็เป็นแค่แม่ค้า จะไปใช้ศัพท์ไฮโซคงไม่ไหว
แฟนเพจกลับชอบ ก็เข้ามาเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนซื้อของมาแจก กลายเป็นสปอนเซอร์เอาของมาให้แจก ที่เราทำเป็นโฆษณาให้เขา ทุกวันนี้อ้อแจกของไม่ต้องเสียเงิน
เสื้อผ้าที่อ้อใส่เอาใจแฟนๆ ต่อมาก็มีร้านขายเสื้อผ้าเอาชุดมาให้เป็นลังๆ
ชุดใส่โปรโมตเราให้เครดิตร้าน เราก็ได้เปอร์เซ็นต์จากการขายเสื้อ นอกเหนือจากรายได้ขายก๋วยเตี๋ยว คนสนใจมาถามว่าเสื้อผ้าจากร้านไหน นี่เป็นรายได้ที่อ้อไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
กระเป๋าหลุยส์ เกษรให้มา แต่ช่วยเขียนว่า แท้จากเกษร พลาซ่าแค่นี้
การท่องเที่ยว เปิดโรงแรมที่เกาะลันตา กระบี่ แจกห้องพักสวีท 2 คืน 3 วัน ห้องที่ดีที่สุดของโรงแรมคืนละ 5 หมื่น พร้อมตั๋วเครื่องบิน ให้อ้อมาแจกลูกค้า ให้ลูกค้าแชร์ๆไป นั่นคือที่มาของการเล่นเกม อ้อไม่เคยเสียเงิน
ชุดอ้อบางทีที่แรง ความจริงบางชุดที่ส่งมาเรียบไป ก็ต้องเพิ่มจุดสนใจ โดยการพรีเซนต์
ตอนนี้ เราได้เปอร์เซ็นต์จากการขายชุด เราก็ต้องโปรโมตทุกทางให้โพสต์นี้มีคนกดไลค์มากที่สุด
ได้เปอร์เซ็นต์ ได้แฟนเพจเพิ่ม คนจะด่าคนจะติไม่เป็นไร ยิ่งด่าอ้อยิ่งชอบ ด่าก็เหมือนเขาสนใจ ถ้าเขาไม่สนใจเรา เขาคงไม่มานั่งพิมพ์ด่า แสดงว่าเขาดูเราตลอดเวลา ยิ่งด่ายิ่งดัง ทำให้เรามีเรื่องเล่น
“สรยุทธยังโดนด่า นายกฯก็โดนด่า เราเป็นใคร เป็นแค่แม่ค้า”
แฟนเพจเมืองไทยที่มากิน มาจากทุกจังหวัด ต่างประเทศก็มา บางคนลงเครื่องจากสุวรรณภูมิก็ตรงมาที่ร้านเลย
สื่อที่มาทำรายการมีทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง จีน เว็บไซต์ทุกประเทศ ทีวีญี่ปุ่นมาถ่าย 3 วัน พิธีกรบอกว่า คนญี่ปุ่นคลั่งไคล้ร้านอ้อมาก
CNN มา 2 รอบ รอบแรกมาถ่ายรีวิวอาหารลงในเว็บไซต์ CNN รอบที่สอง ส่งนักข่าวมาบอกว่า อ้อได้รับการโหวตไทยแลนด์ฟู้ดจาก 10 อันดับ ได้เป็นอันดับ 1 ได้ลงหนังสือพิมพ์หน้า 1 ของฮ่องกง
ตอนนี้ต้องส่งน้องสาวไปเรียนภาษาจีน เตรียมรับลูกค้าจีน ลูกค้าจีนเยอะมาก
ตอนนี้มาเล่นกุ้งมังกร อ้อไปออกรายการเดอะดิช เมนูทอง ก็ดัง
ทำให้ตัวเองเป็นคนสร้างกระแส ถ้าสร้างกระแสแล้ววัตถุดิบอาหารก็ต้องดีพอสมควร อีกอย่างอ้อเชื่อว่า อาหารต่อให้อร่อยขนาดไหน ถ้าการบริการไม่ดี คนก็ไม่กลับมา แต่อาหารที่พอกินได้ การบริการดี คนก็กลับมา
ช่วงสงกรานต์อ้อปิดหนีลูกค้า 1 เดือน อ้ออยากไปเที่ยว ลูกจ้างได้กลับบ้าน
แต่พอเปิดร้านวันแรกขายไม่ทัน ลูกค้าอั้นมา ระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ก็โพสต์ให้ดูกิจกรรมที่ทำ ไม่ให้หายไปไหน ยอดคนเข้ามาดูอ้อ ตอนนี้ประมาณ 3 แสน
อยากดูรูปอ้อแซ่บๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก ร้านพี่อ้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง (เพชรบุรีซอย 5) หรือ ig aor44 คนฟอลโลว์ตั้งให้เป็นเน็ตไอดอล แล้วทุกวันที่ 10 จะแจก 1 พัน ทุกวันที่ 20 แจก 2 พัน กติกาจากการรันของอ้อเอง
เบื้องหลัง รูปแซ่บๆสวยๆ ลูกจ้างพม่าถ่าย อ้อยืนขายก๋วยเตี๋ยวหรือทำอะไร เขาตั้งกล้องรอ ถ่ายรูปไหนสวย ให้รูปละ 500 แต่ละคนก็กดถ่ายสุดฤทธิ์ ต้องมีสักรูปซิ...ที่อ้อเลือก
วิถีชีวิต อรนุช อัศวกุล พี่อ้อของน้องๆ ไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ อ้อมีแผนขยายสาขา กิจการยังมีโรงงานผลิตน้ำพริกเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด จะมีผงต้มยำน้ำข้น รสชาติเดียวกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำข้น งานนี้บริษัท ไท เชฟ ทำให้
ธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวเดินหน้ามาถึงขนาดนี้ ตอนนี้อ้อไม่ได้ทำเอง แค่แต่งตัวสวยๆยืนดู
อ้อฝากคุยถึงคนค้าขาย คนที่อยากจะรวย ต้องขยัน อดทน มองโลกในแง่บวก อย่ามองในแง่ลบ ถ้ามองแง่ลบ จิตจะตก ถ้าพยายามแล้วทำไม่ได้ แสดงว่ายังพยายามไม่เต็มที่ ลองใหม่ พยายามให้หนักกว่าเดิม.

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณต้องการเงินกู้ยืม @ ดอกเบี้ย 2% สำหรับ บริษัท และบุคคลธรรมดา
    AIMS? ถ้าเป็นกรณี:
    เติมและกลับ
    ชื่อ: ===
    จำนวนเงินที่ต้องการ: ===
    ระยะเวลา: ==
    ประเทศ
    วัตถุประสงค์: ===
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือ: ===
    บัตรประจำตัวประชาชน: ===

    เมื่อข้อมูลนี้ได้รับจาก บริษัท ของฉันเงินกู้ยืมดังกล่าวจะเริ่มติดต่อกับเราได้อย่างรวดเร็วทางอีเมล christloanfunds@gmail.com

    ตอบลบ