วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การเทรดกับธุรกิจอาหาร

เราสามารถเปรียบเทียบการเทรดได้เหมือนกับธุรกิจอาหาร

ธุรกิจอาหาร
1. เราจะต้องมีเมนูอาหารที่อร่อย ทำให้เป็น Signature ลูกค้าติดใจกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้เรามีกำไรจนธุรกิจเติบโตได้
2. เมนูอาหารเมื่อรสชาติติดปากแล้ว จะไม่มีทางเปลี่ยนสูตรการปรุงอีกเด็ดขาด หากเปลี่ยนสูตรอาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจ และไม่กลับมากินกับเราอีกก็ได้
3. หากเจ้าของทำอาหารไม่เป็น เมื่อพ่อครัวลาออกอาจทำให้ธุรกิจเจ๊งได้
4. เป็นธุรกิจที่อาหารไม่ต้องอร่อยเทพที่สุด แต่ขอแค่อร่อยดี และการบริการดีไปด้วยกัน ก็สามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้
5. เมนูอาหารอื่นที่ไม่ได้เป็น Signature เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ทำให้เราสามารถเพิ่มยอดขายได้
6. ทำเลคือสิ่งสำคัญของธุรกิจอาหาร
7. เมนูอาหารใหม่ จะต้องมีการทำซ้ำเป็นสิบหรือร้อยรอบ เพื่อปรับปรุงสูตรจนกระทั่งมั่นใจว่าอร่อย จึงค่อยนำมาใส่ในเมนูของร้าน 

การเทรด
1. เราจะต้องมีระบบเทรดที่เป็น Signature ของเรา สามารถสร้างผลกำไรให้เราได้อย่างต่อเนื่องและความเสี่ยงต่ำ
2. ระบบเทรดเมื่อผ่านระยะเวลาพิสูจน์แล้วว่าสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว เราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบเทรดนั้น หากเราตัดสินใจไม่เหมือนเดิม ทั้งๆ ที่ระบบเหมือนเดิมทุกอย่าง มันจะทำให้ระบบเราสร้างกำไรในระยะยาวได้ไม่เหมือนเดิม หรืออาจจะทำให้เราขาดทุนเพิ่มขึ้นก็ได้
3. เจ้าของธุรกิจคือ เทรดเดอร์ ต้องเทรดให้เป็น ไม่อย่างนั้นใครจะมาเทรดให้เรา
4. ระบบเทรดไม่จำเป็นต้องเทพสุด ทำกำไรได้สูงสุดทุกรอบ (โดยความเสี่ยงอาจสูงตาม) แต่ขอแค่ระบบเทรดเราได้กำไรเรื่อยๆ แต่ความเสี่ยงต่ำ น่าสนใจมากกว่า
5. ระบบเทรดอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็น Signature อาจเพิ่มผลกำไรของ Port ให้เติบโตขึ้นได้ ในช่วงที่ระบบ Signature ไม่ได้สร้างผลกำไรขึ้นมา
6. ตลาด Market ที่เราจะเลือกเข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็น หุ้น, Commodity, Forex, ตราสารต่างๆ เป็นต้น
7. ระบบเทรดใหม่ จะต้องทำการ Back Test และ Forward Test จนมั่นใจเสียก่อนว่า ระบบเทรดนี้สามารถสร้างผลกำไรต่อความเสี่ยงได้จริง จึงค่อยนำมาใช้กับการเทรดจริง

คำเปรียบเทียบธุรกิจอาหาร VS การเทรด
เมนูอาหาร = ระบบเทรด
อาหารอร่อย = ระบบเทรดที่มีโอกาสทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องและความเสี่ยงน้อย
อาหารอร่อยเทพ = ระบบเทรดที่ได้กำไรสูงสุด
เจ้าของธุรกิจ = เทรดเดอร์
เมนูอาหารอื่นๆ = ระบบเทรดต่างๆ ที่ให้ผลกำไรและความเสี่ยงที่แตกต่างกัน
ทำเล = Market (หุ้น Commodity Forex ตราสาร ฯลฯ)
เมนูอาหารใหม่ = ระบบเทรดที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์ มีความเสี่ยงสูง
ปรับปรุงสูตรอาหารใหม่ = Back & Forward Test


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น