วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Cash Flow Game

 Cash Flow Game เป็นเกมการเงินของ Rich Dad Poor Dad ที่ทำให้เราได้เรียนรู้การหลุดออกจากวงจรหนูถีบจักรด้วยการสร้าง Passive Income ให้มากกว่า Expense ของเรา

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมนี้หลังจากเล่นไป 2 เกม คือ
1. จุดประสงค์ของเกมนี้คือ "Financial Freedom = Passive Income > Expense"
2. การหวังสร้างรายได้ก้อนโตหรือ Passive Income จากเงินเดือนของเรา หรือ การลงทุนเล็กๆ เช่น หุ้นที่หวัง Capital Gain เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
3. วิธีสร้าง Passive Income คือ "ลงทุนใน Asset ที่ให้ Passive Income เรากลับมารายเดือน" จากนั้น "ขายเมื่อได้ Offer กำไรดีคุ้มกับการที่เราจะต้องเสีย Passive Income จาก Asset นี้ไป" เช่น กรณีที่เราเล่นเกม คือ ซื้อบ้านพร้อมคนเช่ามา 33,000$ ได้ค่าเช่าหลังหักค่าใช้จ่ายหนี้เหลือเดือนละ 200$ ถือมาสักพัก มีคน Offer ขอซื้อราคา 100,000$ จึงตัดสินใจขาย ทำให้เราได้กำไรส่วนต่างมาปลดหนี้ทั้งหมด 45,000$ และมีเงินเหลือนำไปลงทุนต่อเพื่อสร้าง Passive Income
4. เมื่อเรารู้วิธีสร้าง Passive Income แล้ว เราก็ต้องมาลด Expense ลงโดยการปลดหนี้ออกให้หมด เหลือเฉพาะ Daily Expense จริงๆ หากเราลด Expense ลงได้ Passive Income ที่เราต้องหาก็ไม่ต้องสูงมาก เราก็สามารถที่จะเป็นอิสระทางการเงินได้
5. "อุบัติเหตุ" ที่จะเสียเงินไปเกิดขึ้นได้เสมอทั้งในโลกของเกมและความเป็นจริง ดังนั้น เราจะต้องวางแผนการเงินให้มี Cash สำรองเพื่อจ่ายให้กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นๆ ด้วย หากเรานำ Cash ส่วนนี้ไปลงทุนหรือปลดหนี้หมด เมื่อเจออุบัติเหตุเราก็ต้องไปกู้เงินก้อนใหม่เป็นหนี้หนักขึ้นอยู่ดี
6. หากเงินเก็บเรายังน้อย เราสามารถเริ่มลงทุนด้วยเงินก้อนเล็กได้ โดยการซื้อหุ้นเพื่อหวัง Captial Gain หรือ หุ้นที่สร้างเงินปันผลเป็น Passive Income ให้กับเรา แต่เราไม่สามารถหวังรวยจากตรงนี้ได้
7. จริงๆ การซื้อหุ้นทำให้รวยได้ แต่เราต้องลงทุนด้วยเงินทุนจำนวนมาก และขายเมื่อราคาวิ่งขึ้นไป แต่เกมนี้แสดงให้เห็นว่า การซื้อ Asset ให้ผลที่ดีกว่าการซื้อหุ้นเท่านั้นเอง ดังนั้นเราจะต้องมาปรับใช้กับโลกแห่งความเป็นจริงด้วย
8. เมื่อหลุดจากวงจรหนูถีบจักรแล้ว เรามีเงินเก็บมากขึ้น ให้นำเงินไปลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ และนำเงินนั้นมา "ลงทุนต่อ + เตรียมไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน"
9. เกมสรุปมาให้เลยว่า ซื้อ Asset ราคาเท่าไร ได้ Passive Income เท่าไร และกู้เงินจำนวนเท่าไร ต้องผ่อนต่อเดือนเท่าไร มีส่วนต่างกำไรขาดทุนจากการลงทุนนี้เท่าไร ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง เราจะต้องหาข้อมูลทั้งหมดเองจากการถามเพื่อนๆ ท่องอินเตอร์เน็ท ฯลฯ และนำมาตัดสินใจว่า การลงทุนนี้คุ้มค่าหรือไม่ เช่น เราซื้อบ้านปล่อยเช่ามา เราอาจจะไม่มีคนเช่าเป็นเดือน เป็นปีก็ได้ ทำให้รายได้ตรงนี้หายไป เราจึงต้องเตรียม Cash สำรองเอาไว้มากกว่าเกม
10. Jackpot คือสิ่งที่เราจะต้องหาให้เจอในการลงทุนแห่งความเป็นจริง เหมือนกับที่หลายคนบอกว่า ธุรกิจ หากเราจับสินค้าที่ติดตลาดได้ เราก็สบายไปเลย ทำเพียงครั้งเดียว หรือการลงทุนซื้อหุ้น เราจะต้องหาหุ้น Jackpot ที่ถือยาวแล้วสร้างกำไรกลับมา 5-10 เด้ง และเราต้องกล้าลงทุนกับตัวนี้ด้วย ไม่ใช่ลงทุนน้อย ก็ทำให้พอร์ตไม่โตอยู่ดี

หากท่านไหนสนใจ สามารถไปหาโหลดได้จาก Apple ครับ ถ้าได้เรียนรู้เรื่องไหนก็มาแชร์กันได้ครับ
https://itunes.apple.com/th/app/cashflow-the-investing-game/id821135385?mt=8




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น