วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ความกลัว กับการขายหมู และคืนกำไร

ครูหยงอธิบายเรื่อง "ความกลัว กับการขายหมู และคืนกำไร" ได้อย่างดีมากๆ ครับ ขอขอบคุณครูหยงไว้ ณ ที่นี้ด้วย (-/|\-)

2014/09/11(Thu)
15:07 ^Yong^ สังเกตุดีๆ นะ คนที่เทรดสำเร็จกับคนที่เทรดไม่สำเร็จ จะมีทัศนคติเกี่ยวกับเงินไม่เหมือนกัน
15:09 ^Yong^ เรามองสิ่งนั้นอย่างไร มันจะไปกำหนดวิธีการที่เราปฏิบัติกับมัน
15:09 ^Yong^ เคยสังเกตุบางคนที่พ่อแม่ให้เงินมากมาย แต่ไม่มีเวลาหรือความรักให้มั้ยครับ. กลุ่มนี้จะ Abuse เงิน.
15:11 ^Yong^ เขาต้องการความรัก ไม่ได้ต้องการเงิน ทำให้ภายหลังไม่ว่าจะให้เงินเท่าไร พวกนี้ใช้หมด. ออมไม่ได้ ลงทุนไม่เป็น.
15:13 ^Yong^ ยกตัวอย่างเช่นกัน ถูกเลี้ยงมาแบบที่ให้ประหยัด ให้เงินจำกัดมากสำหรับทุกเรื่อง. และเพราะผมต้องเรียนไปด้วย และหาเงินสำหรับ คชจ. ด้วยตั้งแต่ปี 1998 ทำให้เรามีความกลัวว่าเงินจะหมดตลอดเวลา. และเหตุการณ์นี้มันฝั่งรากลึก. ทำให้กับเรื่องการเงิน ผมกลัวนำ
15:13 ^Yong^ ยกตัวอย่างเช่นผม*
15:14 ^Yong^ ดังนั้นในการลงทุน ถ้าเห็นว่า Stop ลึกไป หรือมันยังไม่ชัดตามทฤษฏี ผมก็จะไม่เทรดเด็ดขาด. ทำให้มีเสียโอกาสดีๆ ไป.
15:16 ^Yong^ และไอ้ความกลัวนี้มันก็ยังตามมาหลอกหลอนผมต่อ. พอเทรดแล้วเริ่มได้กำไร. เพราะผมเริ่มด้วยฐานทุนน้อยมาก. และ Trade for a living แล้วในเวลานั้น. ทำให้เฝ้ากำไร/ขาดทุน Port ตลอด. ผลคือ "ขายหมู"
15:17 ^Yong^ จากข้อสังเกตุนี้ ผมเลยประติดประต่อเรื่องแรกได้คือ
"เพราะ ***กลัว*** คืนกำไรจัด เลยขายหมู"
และ พอขายหมู หุ้นขึ้นต่อ เราก็ไม่กล้าตาม.
เพราะกับเรื่องเงิน ความกลัวมันครอบอยู่
15:17 TaN ครูหยงแก้ยังไงอะครับ
15:18 TaN เรื่องนี้ มันยากจริงๆ
15:18 ^Yong^ ประเด็นคือมันไม่จบเท่านั้น ยิ่งแกะจะยิ่งเจอ.
15:18 ^Yong^ ผมรู้ตัวแล้ว ว่า "กลัว" นำ
15:18 ^Yong^ ผมเลยมาวิเคราะห์ไอ้ความกลัวนี้เพิ่มเติม. ว่าทำไมถึงกลัวนักกลัวหนาวะ.
15:20 ^Yong^ จึงได้ทราบว่าเพราะไอ้พฤติกรรมที่ผมขยันดู P/L ของ Port นี่แหละ คือปัญหา ปัญหาใหญ่ด้วย.  เราคิดว่าเรามองการขาดทุนว่ามีเพียงรูปแบบเดียว.ว่าซื้อมา 10บ. ขาย 9บ. ขาดทุน 1บ. แต่จริงๆ มันมีมากกว่านั้น. มันต้องมาที่เรื่องว่าเราใช้ปัจจัยอะไรบ้างในการพิจารณาหรือวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ
15:22 ^Yong^ ตามหลักของ Rory Sutherland เขาบอกว่ามันมี 3 ส่วนที่เราคาดหวังคือ:-
- Engineering result = ผลลัพท์ตรงๆ ของมัน
- Economic result = ผลกำไร
- Psychological result = ความพึงพอใจของมัน.
15:26 8-Ake-8 ครับ
15:27 ^Yong^ Port 1,000,000 เราถ้าคาดหวังที่จะได้กำไรอีก 1,000,000 แต่เราได้กำไรแค่ 900,000 เราอาจจะเซ็งเป็ดก็ได้. ซึงถ้ามองใน Engineering/economic result นั้น มันดีมากแล้ว
15:27 ^Yong^ - Engineering/technical result = ซื้อหุ้น 10บ. ขึ้นได้ 12บ. ได้กำไร 2บ. นั่นคือผลลัพท์ตรงๆ ถ้ามันลงมาเหลือ 11บ.จริงๆ เรายังกำไรอยู่ 1บ.
- Economic result = กำไรตรงนี้เป็นสัดส่วนเงินที่สัมพันธ์กับวิถีเรา. อาทิ เรามีทุน 1,000,000 กำไรรอบได้ 100,000 ก็ Ok แต่ถ้ากำไรรอบได้ 1,000 ถือว่าอาจไม่บรรลุ Economic result
- และส่วนที่ 3 ที่เกือบทุกคนมองข้าม คือ Psychological result หรือความพึงพอใจที่เราได้รับจากมัน.
15:30 ^Yong^ ปัญหามันเกิดตรงนี้แหละ. การไปเฝ้า P/L ของ Port หรือการไปติดตามมัน ทำให้ Psychological goal เราบิดเบือน. ยกตัวอย่างเช่น
- ซื้อหุ้นที่ 10บ. Stop 9บ เสี่ยง 1บ ตามสูตรธรรมดา.
- หุ้นขึ้นไป 11บ. ในใจคุณจะมองว่ากำไรแล้ว 1บ
- ขั้นไป 12บ. มองว่ากำไรแล้ว 2บ.
- ขึ้นไป 15บ. มองว่ากำไรแล้ว 5บ.
- ขึ้นไป 17บ. มองว่ากำไรแล้ว 7บ. โคตรเทพ.
- ลงมา 14.5 เราจะ Upset เพราะเราไปมองว่าเราเห็นกำไรอยู่ 7บ. หยกๆ มันร่วงลงมา มัน "คืนกำไร" ลงมา
15:32 ^Yong^ นี่คือปัญหาเลยครับ. เพราะ Psychological goal เราไปอยู่ที่กำไร 7บ. แล้ว และมันไปได้ 2 ทาง:-
1. ขึ้นต่อ ซึ่งจะไปบิดเบือนความคาดหวังเราอีก.
2. ลง และคุณ Upset เราคิดว่าทำไมไม่ขายก่อนหน้านี้ (วะ)
แต่คิดให้ดี. ผมเรียก "บิดเบือน" เพราะว่าเราภาวะเดียวที่คุณจะขายหุ้นและฟินได้นั้น คุณจะต้องขายได้ที่ High เท่านั้นแล้วเราขายที่ High ได้มั้ยละ. ได้ทุกครั้งเลยเหรอ.
15:34 ^Yong^ แปลว่าทัศนคติแบบนี้ คุณไม่สามารถพึงพอใจกับการเทรดได้เลย. เพราะคิดว่าถ้าไม่ขายหมู (คิดว่าเป็น High พอขายออกไปหุ้นก็ขึ้นต่อ) หรือคืนกำไร. (เพราะคิดว่าน่าจะขายตอนที่สูงสุด)
15:34 JiraJump แล้วปัญหาของ Psychological result เราจะมีวิธีจัดการยังไงครับ เพราะมันเกิดขึ้นบ่อยมากๆ เวลาที่ต้องการจะ run trend
15:34 JiraJump การคืนกำไร
15:35 ^Yong^ การเรียก "คืนกำไร" เพราะใจเราไปผูกอยู่กับราคาสูงสุดรอบล่าสุดของหุ้นตัวนั้นๆ. แต่ Engineering result มันยังดีอยู่ เพราะคุณกำไร
15:35 JiraJump จะต้องมี mind set อย่างไรดีครับ
15:37 Gap Gap ขอบคุณครับครูหยง ช่วงนี้ผม run trend ได้ค่อนข้างเยอะพอสมควร
15:37 TaN แสดงว่าเราต้องพยายามฝึกจิตให้ไม่คาดหวังป่าวครับ
15:38 ^Yong^ เพราะส่วนใหญ่รับรู้การขาดทุนแบบเดียว คือ ขายออกไปต่ำกว่าต้นทุน. แต่จริงๆ จริงๆ "ใจ" เราผูกกับการขาดทุนอีกแบบ  คือ ขายได้ในราคาที่ต่ำกว่าที่อยากให้เป็น. ซึ่งเราเอาปนกัน.
15:39 ^Yong^ ดังนั้น เพราะกลัวคืนกำไรเลยขายหมู เนี่ยมาจากความคิดที่เราไปปน "การขาดทุนจริง" กับ "คืนกำไร" เข้าด้วยกันเพราะมันไปผูกใจเจ็บด้วยกันทั้งคู่ (Psychological suffering)
15:41 ^Yong^ ทางออกคือจะต้องแยกแยะความรู้สึกของการคืนกำไร กับการขาดทุนจริง ออกจากกัน วิธีการคือไม่ไปเฝ้ากำไรขาดทุนใน Port ดู Port ให้น้อยลง. เก็บ Track record การเทรดไว้ในกระดาษ Note
15:41 Gap Gap ครับ
15:41 ^Yong^ และมาดู P/L ละเอียดๆ อีกที ตอนเปิด-ปิดสถานะแล้วเท่านั้น. ทำแบบนี้ได้จริง. คุณจะ Run trend ได้ดีขึ้นทันที
15:42 ^Yong^ แสดงว่าเราต้องพยายามฝึกจิตให้ไม่คาดหวังป่าวครับ >>> ทำได้เหรอ. เราคาดหวังอยู่แล้ว แต่ต้องข่มมัน ไม่ให้ข้อมูลมัน จะได้ไม่ฟุ้งเกิน.
15:44 ^Yong^ แต่ที่เล่าให้ฟัง มันคือปัญหาที่เกิดขึ้นกับผม. ผมโดนความกลัวเป็นตัวนำ ถ้าอีกคนมีความโลภเป็นตัวนำ ก็อาจจะมีปัญหาอีกแบบ ซึ่งก็ต้องหาทางแก้ไป.
15:45 ^Yong^ ข้อเสนอแนะ คือ เราต้องหาโอกาสวิเวก. อยู่กับตัวเอง. และเริ่มพินิจพิเคราะห์ตัวเองขึ้นมาสักรอบ. การเทรดครั้งไหนที่เราจดจำได้ดี. ต้องค่อยๆ แกะ.
15:45 8-Ake-8 ครับ
15:46 Gap Gap ครับผม
15:46 ^Yong^ ผมมีปัญหาเรื่องการ Run trend มาเกือบ 4 ปีได้. เทรดกำไรตลอด แต่ไม่ได้กินคำใหญ่เลย.
15:46 ^Yong^ พอ Mindset shift เท่านั้นแหละ. 7-8 เดือนที่ผ่านมานี้ ผมเทรดน้อยครั้งสุด และได้กำไรมากที่สุดเท่าที่เคยเทรดมาในปีเลย.
15:47 TaN Stickers
15:47 ^Yong^ และที่สำคัญ เราไม่เครียด. เพราะเราไม่มี Psychological suffering ของการไม่ได้ดั่งใจแล้ว.
15:47 Gap Gap ขอบคุณครับครู
15:48 TaN ขอบคุณครับ
15:48 Poom Stickers
15:48 ^Yong^ มันต้องเริ่มแกะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง เรา กับ เงิน เสียก่อน. แกะตรงนี้ได้ ที่เหลือจะเริ่มแกะออกเอง ยากหน่อย
15:48 ^Yong^ ผมบอกไม่ได้หรอก.ว่าคุณจะแกะโจทย์ของคุณอย่างไร. อ่านตำราก็อ่านไปเหอะ แกะไม่ได้หรอก. ให้ดูอีก 100 ตัวอย่างว่าควร Run trend และคุณก็รู้ว่าควร Run trend ถึงเวลาจริง.  คุณก็ขาย. เพราะปัญหามันหยั่งรากลึกไง.
15:50 ^Yong^ และเรื่องนี้ไม่ต้องไปเรียนหรือโค๊ชอะไรที่ไหนนะครับ. เพราะคนอื่นเขาก็จะมีปัญหาและวิธีการที่มันเฉพาะสำหรับเขา. เหมือนวิธีแก้ของผมอาจจะใช้ไม่ได้กับคุณเลย. เพราะโจทย์เราไม่เหมือนกัน. คุณต้องแกะของคุณเอง. ผมอาจจะช่วยใน Guideline กว้างๆ ได้เท่านั้น.
15:50 8-Ake-8 ขอคุณครับครูหยง
15:50 "กระหม่อม...นัช" ขอบคุณครับ
15:51 ^Yong^ สรุป:-
เพราะกลัวกำไร ---> เลยขายหมู
ขายหมู ---> เพราะดันไปคิดว่าการคืนกำไร มันเหมือนกันกับการขาดทุน
ไปคิดว่ามันเหมือนกัน ---> เพราะมันเกิด Psychological sufferring เหมือนกัน
15:51 ^Yong^ แม้ว่า Engineering/economic result ดีแล้วก็ตาม. แต่ Psychological result (ความพึงพอใจ) มีบทบาทมากสุด
15:53 ^Yong^ ถ้าคุณแกะตรงนี้ได้ คุณจะรู้สึกทันที ว่าคุณได้ขึ้นมาอีก League นึงแล้ว.
15:53 ^Yong^ Tackle โจทย์ตรงนี้ดีๆ นะครับ.
15:54 ^Yong^ เยอะหน่อย แต่ลองไปแกะ Logic ดู
15:56 ^Yong^ แหะๆ! โทษครับ อยากรู้ถึงอารมณ์ของครู ในตอนนั้นอ่ะครับ >>> อารมณ์ตอนแรกๆ นะเหรอครับ จะให้ผมตอบยังไงดีละ. มันไมได้สวยหรูนะสิ. มันห่วงตลอดว่าจะเทรดรอดมั้ยเนี่ย. ได้รอบนี้มาอีกรอบโดน. แล้วจะยังไงต่อ ก็งัดทุกวิชามาสู้กับตลาดอะครับ.
15:57 ^Yong^ หลายคนมาเห็นภาพตอนที่ผมเริ่มรอดแล้ว ก็คิดว่ามันง่าย. จริงๆ ยากและโคตรกดดันครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น