วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

Review - 8 Sep 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. ดีใจจริงๆ GJ เปิด Gap กระโดดลงมาถึงเป้าทุกไม้เลย เหลือแค่ไม้ Run Trend ไม้เดียวเท่านั้น สุดยอด ดีใจมากๆ เพราะมันยืนยันกับเราได้ว่า "ให้เราเชื่อใน Trend เชื่อในกราฟ และเชื่อในแผนของเราที่วางเอาไว้ ไม่ต้องไปหวั่นไหวแม้ราคาจะเหวี่ยงไปมา ทำให้เรากำไรน้อยลงหรือขาดทุน แต่ขอแค่เชื่อเท่านั้น และปล่อยให้ตลาดเฉลยไป ถ้าราคายังไม่มาโดน SL ก็ถือต่อไป แค่นั้นเอง" ตอนนี้เราเชื่อมากขึ้นแล้ว และเราจะยังคงทำตามแผนแบบนี้ต่อไป ขอบคุณครับ Mr.Market

2. AJ สอนให้เรารู้ว่า เมื่อราคาเป็น Trend แล้วมันก็สามารถวิ่งตาม Trend นั้นไปได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดแค่ Trend ซ้อนครั้งเดียว อาจเกิด 2-3 ครั้ง โดยที่ยังไม่ย่อเลยก็ได้ จากบทเรียนนี้ทำให้เรากล้าถือ GJ ต่อ ทั้งๆ ที่ Trend ลงมาเกาะ CH ล่างของ H4 แล้วก็ตาม เราก็ยังมองว่ามันลงได้อีก โดยขยับ TS ตามเอา แต่ไม่เปิด order เพิ่มแล้ว เพราะเสี่ยงมาก รอราคา sideway อีกรอบจึงค่อยหาจังหวะเปิด
3. อย่าลืมวิเคราะห์ตัวที่เราเลือกเข้าพอร์ตต้อง uncorrelation กันด้วย เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตลง
4. วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับเราจริงๆ ทั้งได้กำไรถึงเป้า และพอร์ตที่ถืออยู่ก็กำไร แต่เราจะต้องไม่เหลิง เราจะต้องโฟกัสพอร์ตให้ได้เหมือนกับตอนที่เราขาดทุน
5. คนเราตกรถไม่ได้กำไร รู้สึกเจ็บมากกว่าตัวเองขาดทุน
6. วันนี้มีรุ่นน้องมาปรึกษาเรื่องกราฟ เราก็ต้องช่วยน้องเค้าให้ เหมือนกับอาจารย์ช่วยเรามา ถึงแม้เราจะเวลาน้อยลงก็ตาม ก็พยายามช่วยได้เท่าที่เราทำได้ล่ะ
7. พอเรากำไร เราจะหย่อนหยาน วินัยเริ่มไม่ดี ไม่ตั้งใจวางแผน เราต้องทำการวางแผนเทรดให้ได้ตลอดแม้วันที่กำไรหรือขาดทุนก็ตาม
8. การตั้ง SL ควรตั้งที่ HL/LH เท่านั้น ไม่ควรตั้งใน Gap ทำให้เรามีโอกาสโดน SL แล้ววิ่งกลับทางเดิมสูงมาก เช่น GJ
9. ในทุกไม้ทั้งกำไรและขาดทุน มีเรื่องให้เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอด ดังนั้นต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เล็กๆ น้อยๆ ก็เรียนรู้ไป เพื่อที่เราจะเป็น Full-Time Trader ที่เก่งขึ้นและรวยในอนาคตอันใกล้นี้

สรุปผล
วันนี้ได้กำไรสุทธิ 242.19$ จาก GJ ที่เราถือมาจากเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ดีใจมากๆ เลย เพราะเราถือตาม Trend มา กำไรลดลงไปแต่สุดท้ายก็กลับมากำไรถึงเป้าจนได้ :)

Update ไม้สุดท้ายโดน SL แค่ 0.9pips ทำให้เราปิดในราคาไม่ดีเลย แต่ก็ช่างมัน ทำตามแผนมาแล้ว ยังไงก็ได้กำไรอยู่ดี รวมแล้ว GJ ได้กำไรทั้งหมด 287$ เกือบ RR=3 ถือว่าใช้ได้ทีเดียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น