วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

Weekly Report - WK37

เป็นสัปดาห์ที่น่าดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถทำ กำไรสุทธิได้ 3% ต่อสัปดาห์ แล้ว แถมได้มากกว่าอีกด้วย ได้มารวม 4.5% เลยทีเดียว ไม่ธรรมดาจริงๆ เรา แต่ว่าการได้กำไรถึงเป้า ก็ทำให้เราได้รู้ว่า ตัวเราเองหมดความทะเยอทะยานไปเลยเมื่อถึงเป้า ดังนั้นทางแก้คือ ต้องหาทางเพิ่มเป้าขึ้นไปทีละนิด ท้าทายตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วเราจะเก่งขึ้นแน่นอน

สัปดาห์นี้แสดงให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้ว่า ถ้าเราหา Trend เจอสักตัวหนึ่ง ก็ทำให้เราถึงเป้าได้แล้ว ตัวอื่นถือเป็น Bonus!





ตัววัดผล Weekly จาก myFXbook 3 ตัว
1. ได้กำไรสุทธิ 270$ ต่อสัปดาห์ --> ได้มาถึง 389.48$ ทะลุเป้า 270$ ไปเลย เราทำได้แล้ว ต้องรักษาการทำกำไรแบบนี้ต่อไป
2. กำไร 3% ต่อสัปดาห์ --> ได้มาถึง 4.5% ทะลุเป้า 3% ไปเลย เราทำได้แล้ว ต้องรักษาการทำกำไรแบบนี้ต่อไป
3. Winning Rate = 70% ขึ้นไป --> สัปดาห์นี้ดีขึ้นมาหน่อยอยู่ที่ 56% เราจะต้องเพิ่ม Win Rate ให้ได้สูงกว่า 70% ให้ได้ เพราะเราเชื่อว่า ถ้า Win Rate > 70% โอกาสที่เราจะทำกำไร 3% ต่อสัปดาห์ต่อเนื่องก็เป็นไปได้สูงแน่นอน อย่างไรก็ตาม แสดงให้เห็นว่าแม้ Win Rate เรายังต่ำ 56% แต่กลับได้กำไรเยอะ หมายความว่า ไม้ที่เราได้จะได้เยอะ แต่ไม้ที่เสียจะเสียน้อย

ส่วนห้วข้อที่เราต้องพัฒนาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลเป็นดังนี้
1. เทรด "Follow Trend" ของ H4 & D1 เท่านั้น --> ทำได้แล้ว พลาดแค่บางไม้ที่ไปสวนเทรน
2. เล่น "Counter Trend" ได้เฉพาะ H1 เท่านั้น --> ไม่เล่นเลย เพราะเล่นตามเทรนดีกว่า
3. เข้าออเดอร์ตามระบบที่เราวางไว้ทั้ง 2 ระบบคือ Follow Trend & Counter Trend เท่านั้น --> เข้าตาม Follow Trend 
4. วางระบบ KZM Gold เพื่อดูผลลัพธ์ว่าเป็นอย่างไรใน Demo --> วางระบบเรียบร้อยและทดลองไปแล้ว
5. ทำ Trading Plan & Review ทุกวัน --> ทำเกือบทุกวัน
6. ทำตามแผนเทรดแและวินัยในการเทรดให้ได้ทุกไม้ --> วินัยดีเกือบหมด แต่ตอนนี้เราตัดสินใจแล้วว่าจะทำตามแผนทุกไม้
7. อ่านหนังสือให้จบ 1 เล่ม --> อ่านยังไม่จบ ได้แค่เกือบครึ่งเล่ม แต่จะพยายามอ่านให้จบในเดือน
8. เราต้องวางแผนทั้ง 2 ทางไว้เสมอในกรณีที่เราเล่น Counter Trend --> ยังไม่ตระหนักเท่าไร ต้องพยายามให้มากกว่านี้


หัวข้อที่ต้องพัฒนาต่อในสัปดาห์หน้า
1. ทำตามแผนและวินัยอย่างเคร่งครัด ห้ามไปปิด order ก่อนถึง TP or SL
2. ทำ Trading Plan & Review ทุกวัน
3. รักษาแรงบันดาลใจให้ได้ตลอด เราทำทุกอย่างเพื่อครอบครัวและคนที่เรารัก หากถึงเป้าหมายแล้ว ให้ขยับออกไปทีละนิด เพื่อท้าทายตัวเองต่อ
4. อ่านหนังสือให้จบ 1 เล่ม
5. เราต้องวางแผนทั้ง 2 ทางไว้เสมอ

สิ่งที่ได้เรียนรู้สัปดาห์นี้
1. ดีใจจริงๆ GJ เปิด Gap กระโดดลงมาถึงเป้าทุกไม้เลย เหลือแค่ไม้ Run Trend ไม้เดียวเท่านั้น สุดยอด ดีใจมากๆ เพราะมันยืนยันกับเราได้ว่า "ให้เราเชื่อใน Trend เชื่อในกราฟ และเชื่อในแผนของเราที่วางเอาไว้ ไม่ต้องไปหวั่นไหวแม้ราคาจะเหวี่ยงไปมา ทำให้เรากำไรน้อยลงหรือขาดทุน แต่ขอแค่เชื่อเท่านั้น และปล่อยให้ตลาดเฉลยไป ถ้าราคายังไม่มาโดน SL ก็ถือต่อไป แค่นั้นเอง" ตอนนี้เราเชื่อมากขึ้นแล้ว และเราจะยังคงทำตามแผนแบบนี้ต่อไป ขอบคุณครับ Mr.Market

3. อย่าลืมวิเคราะห์ตัวที่เราเลือกเข้าพอร์ตต้อง uncorrelation กันด้วย เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตลง
5. คนเราตกรถไม่ได้กำไร รู้สึกเจ็บมากกว่าตัวเองขาดทุน
7. พอเรากำไร เราจะหย่อนหยาน วินัยเริ่มไม่ดี ไม่ตั้งใจวางแผน เราต้องทำการวางแผนเทรดให้ได้ตลอดแม้วันที่กำไรหรือขาดทุนก็ตาม
1. ไม่น่า "โลภ" ไป "เปลี่ยนแผน" การเข้าของ AU เลย เพราะเราไปตัดสินใจเข้าไม้สองตรง TL รับ เพราะคิดว่าจะได้กำไรที่ดี ทั้งที่ราคาห่างกับไม้แรกแค่ 10 pips เท่านั้น แต่ตอนนี้ราคาหลุด TL ลงมาแล้ว เสี่ยงโดยใช่เหตุ ทำตามแผนเดิม ก็โดนแค่ไม้แรก แต่นี่กลายเป็นโดน 2 ไม้เลย ครั้งหน้าห้ามโลภและเสี่ยงแบบนี้อีก ให้เราเข้าด้วยเหตุผล 1 ไม้ต่อ 1 เหตุผลเท่านั้น ซื้อราคาแพงกว่า แต่ชัวร์ที่ราคาวิ่งไปยังคุ้มกว่าเสี่ยงรับที่ต่ำ 
11. สิ่งที่เราเรียนรู้ตอนนี้คือ เราไม่ควรเล่น Spread เพื่อหวังกำไรจากการเด้ง
4. สุดยอดวิธีการเทรด คือ "เล่นตาม Trend และอดทนถือให้ถึงเป้าหรือออกด้วยวิธีตาม Dow" ไม่ต้องไปหาวิธีอื่นแล้ว การทำ Spread มีแต่จะทำให้เราเสียกำไรไป สิ่งสำคัญคือ ต้องอดทนได้ และทำตามแผนของตัวเอง ไม่ต้องไปฟังคนอื่น สิ่งนี้จึงจะทำให้เรายึดมั่นในแผน เชื่อในแผน และทำตามแผนได้ 100% 



2. การหาจังหวะเข้า เราใช้ Stoch+แนวต้านแนวรับมาตัดสินใจเข้า เป็นอีก 1 ระบบ เช่น NU แม้ราคาจะลงมาเยอะ ติด CH ล่างแล้ว แต่ Stoch M30 OB+ติด TL ต้าน เราจึงตัดสินใจเข้า Sell ทันที


3. การเทรด Forex ด้วยประสบการณ์ของเรา ไม่ควรยึดติดกับ Wave เพราะถ้าราคาเป็น Trend มันสามารถวิ่งตาม Trend ไปได้เรื่อยๆ จนกระทั่งเบรค TL จึงจะเปลี่ยนหน้า
1. การเข้า Sell ด้วยการเบรค TL ย่อย มีความเสี่ยงสูง เช่น GJ เรารอให้มันชัดกว่านี้ก่อนค่อยเข้า Sell ดีกว่าเช่น หลุด TL รับลงมาคือจบ Trend ขาขึ้น หรือราคาสร้าง Downtrend ใน TF ที่เล็กกว่าแล้ว


3. เราต้องตัดสินใจเข้าออเดอร์เพิ่ม เมื่อราคาเด้งกลับมาที่ TL หรือแนวต้าน โดยใช้กำไรที่เกิดขึ้นในไม้นั้นคำนวณ Lot Size ที่เข้า เช่นทอง เราตัองทำตามแผนให้ได้ เราอาจจะไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าได้ เราจะได้เยอะมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น