วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

Review - 9 Sep 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. ไม่น่า "โลภ" ไป "เปลี่ยนแผน" การเข้าของ AU เลย เพราะเราไปตัดสินใจเข้าไม้สองตรง TL รับ เพราะคิดว่าจะได้กำไรที่ดี ทั้งที่ราคาห่างกับไม้แรกแค่ 10 pips เท่านั้น แต่ตอนนี้ราคาหลุด TL ลงมาแล้ว เสี่ยงโดยใช่เหตุ ทำตามแผนเดิม ก็โดนแค่ไม้แรก แต่นี่กลายเป็นโดน 2 ไม้เลย ครั้งหน้าห้ามโลภและเสี่ยงแบบนี้อีก ให้เราเข้าด้วยเหตุผล 1 ไม้ต่อ 1 เหตุผลเท่านั้น ซื้อราคาแพงกว่า แต่ชัวร์ที่ราคาวิ่งไปยังคุ้มกว่าเสี่ยงรับที่ต่ำ 
2. เราพลาด ลืมดูทิศทางพอร์ตของเรา เราถือ NU Sell UCAD Buy แต่ดันมาเข้า Buy AU ซึ่งมันคนละทิศเลย เราอ่าน Trend ครั้งนี้ผิด เพราะ "อยากได้ราคาดี"
3. การมีออเดอร์ที่มีกำไรอยู่ก็เป็นความกดดันอย่างหนึ่ง ตรงที่เราไม่รู้ว่าราคาจะขึ้นมาโดน SL ไหม หรือจะลงไปต่อหรือไม่ เราทำได้แค่รอและทำตามแผนต่อไปเท่านั้น
4. เราปิดออเดอร์ด้วยมือไปสำหรับ XAU & NU เพื่อลดความเสี่ยงลง เนื่องจาก XAU ราคามาติด CH ล่างและ Break TL ย่อยแล้ว มีโอกาสเด้ง เราจึงปิดออเดอร์ไป 2 ให้เหลือ 4 เหมือนกับไม้หลักที่เราเข้า ไม่รู้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกไหม แต่ก็ลองดู ไม่ลองก็ไม่รู้
5. การเบรค TL M30 ของ AU จริงๆ จะไม่แรง เพราะราคาลงมาเป็น Trend จาก CH บนเลย ดังนั้นหลังเบรค เจอ TL H4 ยันไว้อยู่ก็ไม่ทะลุลงไป อาการเดียวกัน UCHF เมื่ออาทิตย์ที่แล้วที่เราไปเล่น Sell แล้วติด TL รับของ TF ที่ใหญ่กว่า จึงโดนดีดกลับมาอย่างแรงกิน SL ทั้งหมด ครั้งนี้ถ้าราคาเบรค TL M30 กลับขึ้นมาได้จะตัดสินใจเข้า 1 ไม้ตั้ง SL Low แต่ถ้าไม่ได้ก็ถือต่อ ต้องไม่พลาดกับ Pattern แบบนี้อีกเด็ดขาด แต่ความจริงราคากลับลงไป เพราะมันเป็น Trend ลงแล้ว ดังนั้น เราควรดูการเกิด Pattern อย่างนี้ให้ดีว่าอันไหนของจริงของปลอม ถ้าของจริง จะต้องเกิดใน Trend ขึ้นใหญ่ แต่อันนี้เกิดใน Trend ขึ้นเล็ก ส่วน Trend ใหญ่เป็นขาลง

6. ช่วงนี้เราหลุดดูกราฟหลายรอบใน 1 ชม อีกล่ะ ไม่ดีนะ เสียเวลาไปโดยใช่เหตุ เราไม่ควรดูกราฟบ่อยขนาดนั้น ดูแล้วตัดสินใจเลยและไม่ต้องดูอีกจนผ่านไปอีก 1 ชม
7. ถ้าไม่มั่นใจในการเทรดและหวังจะเอาชนะมัน เราไม่ควรเทรดเด็ดขาด เช่น AU เราขาดทุนไปมาหลายรอบเลย เพราะเราคิดว่าน่าจะไปตามที่เราคิดและตั้ง SL สั้น ก็โดนเหวี่ยงมากิน SL หมด ขาดทุนทุกไม้ เราควรกลับไปเล่นตามแผนแบบเดิมดีกว่า ถ้ากราฟมันอ่านไม่ออก ก็ไม่ต้องเทรด ออกมานั่งดูก่อน หรือดูตัวอื่นแทนก็ได้ หรือรอจนเกิดแท่งใหญ่ๆ ขึ้นมาก่อนค่อยเข้าก็ยังทัน

8. ถ้าเรา "กลัวขาดทุนกำไรในพอร์ต" จนเครียดแบบนี้ เราก็หาทางลดความเครียดลง ได้แก่
1) ปิดออเดอร์ให้น้อยลง เหลือไม่เกิน 4 ไม้เมื่อเบรค TL ในกรณีราคาลงมาติด CH ก่อนถึงเป้า
2) เปิด Spread ตรงที่เกาะ CH ไว้ 1-2 ไม้ ตั้ง SL ที่ Low สุด
3) หากราคามาทำให้ไม้ spread ขาดทุน เราก็ปิดออเดอร์ที่ถืออยู่เพื่อชดเชย spread ที่ขาดทุนนั้น และถือส่วนที่เหลือแทน
9. GJ ตั้ง SL ที่ LH ถูกต้องที่สุดแล้ว

10. เราปิดออเดอร์ XAU ด้วยมืออีก 2 ไม้ เหลือแค่ 2 ไม้และเปิด Buy เพิ่มเพื่อทำ Spread ทั้ง 2 ไม้ไว้แล้ว โดยเราตั้งสมมติฐานว่า "ทองมักจะไม่เบรค CH H4" ไม่ตั้ง SL สำหรับ Sell แต่ตั้ง SL สำหรับขา Buy ทดลองวิธีการเล่น Spread แบบนี้ดูว่าจะได้ผลอย่างไรบ้าง
11. สิ่งที่เราเรียนรู้ตอนนี้คือ
เราไม่ควรเล่น Spread เพื่อหวังกำไรจากการเด้ง
หาก H1 เกิดรูปแบบ Counter Trend จึงตัดสินใจเล่น Spread ถ้าไม่เกิดรูปแบบนี้และราคายังไม่เบรค TL ต้านขึ้นมา ก็ยังคงเล่น Sell อย่างเดียว
ไม่ควรปิด order ไปก่อนเพราะกลัวราคาเด้งจนเปลี่ยนกำไรเป็นขาดทุน เราต้องทำตามระบบเท่านั้น ไม่งั้นเราจะอยู่ไม่รอดในระยะยาว
การเล่นด้วยอารมณ์ทำแผนเราพังหมด เช่น ทอง
12. วันนี้เรารู้สึกหมดไฟยังไงไม่รู้ ซึ่งไม่ดีเลย เราจะต้องตั้งใจทำตามเป้าหมายของเราให้ได้สิ เราจะต้องเป็น "เทรดเดอร์ที่เก่งที่สุดในโลกและร่ำรวย" ให้ได้ แม้หนทางมันจะยาวไกลแค่ไหนก็ตาม เราก็พร้อมที่จะทำมันเพราะมันคือสิ่งที่เรารักที่จะทำ รักที่จะเรียนรู้ และอยากอยู่กับมันไปตลอดชีวิต

สรุปผล
วันนี้กำไรสุทธิ 49.36$ แต่ไม่ดีเลย เพราะขาดทุนไปเยอะมากจาก AU ตัวเดียว โดนไปกลับหลายรอบมากเกินไป แถมยังมาจากการเล่น Spread อีกด้วย ไม่คุ้มจริงๆ สำหรับการเล่น Spread ให้เราเล่นตาม Trend ไปดีที่สุดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น