วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หนังยางล้างใจ

สรุปหนังสือหนังยางล้างใจ ของพี่บอย วิสูตร 

หนังสือเล่มนี้จะให้เราทำภารกิจในแต่ละวัน ทั้งหมด 21 วันติดต่อกัน จะทำให้เราเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้
เราเริ่มทำวันที่ 20 ส.ค. 57 - 9 ส.ค. 57
วันที่ 1 - ใส่หนังยางไว้ที่ข้อมือ เมื่อไรที่เราคิดลบ ให้เราดีดหนังยางนี้ทำให้เราเจ็บ เพื่อที่จะเชื่อมความคิดลบกับความเจ็บเข้าด้วยกัน ทำให้เราคิดลบน้อยลง เรียกว่า "หนังยางล้างใจ"
ทำ : ดีดหนังยางเมื่อเราคิดลบ
วันที่ 2 - "ไม่มีวิธีการกำจัดความคิดลบ นอกจากเราต้องคิดเรื่องอื่นแทน"
วันที่ 3 - เราต้องแทนที่ความคิดลบด้วยความคิดบวกโดย ดูรูปภาพที่คุณเห็นแล้วมีความสุข "จากนั้นทุกครั้งที่เราดีดหนังยางเมื่อคิดลบ ให้หยิบภาพดังกล่าวขึ้นมา เอามาจ้องดู ดูจนเราจำภาพนั้นได้ติดตา ขนาดหลับตาก็ยังจำภาพนั้นได้"
ทำ : รูปภาพที่เราเห็นและมีความสุข ดูเมื่อเราคิดลบ
วันที่ 4 - ต้องทำซ้ำๆ อย่างน้อย 21 วัน คือ ทฤษฎีการสร้างนิสัย และ "ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความเชื่อ" เราต้องเชื่อก่อนที่จะเห็น ไม่ใช่เห็นแล้วถึงจะเชื่อ
วันที่ 5 - คุณต้อง "ตัดสินใจ" ที่จะมีความสุขเดี๋ยวนี้ มันไม่ใช่เรื่องของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันเป็นเรื่องของการ "ตอบโต้เหตุการณ์นั้น" อย่างไรต่างหาก
วันที่ 6 - เราจะเห็นแต่สิ่งที่เราอยากเห็นเท่านั้น "เห็นค่าและขอบคุณสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว" 
ทำ : เขียนขอบคุณสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ วันละ 5 อย่าง
วันที่ 7 - ไม่มีอะไรใหม่ แต่เล่าเรื่องย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของหนังยางจากคุณบัณฑิต ว่านำมาใช้แล้วประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
วันที่ 8 - ภาษาที่เราใช้มีผลกับเรา จงเป็นนักสะสมคำดีๆ 
ทำ : เขียนคำดีๆ เก็บเอาไว้ เช่น สุดยอด เจ๋งมาก! Cool! ใช่เลย! ยอดเยี่ยม!
วันที่ 9 - จงอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขง่ายๆ 
ทำ : อย่าปฏิเสธคำชม แต่จงน้อมรับไว้ด้วยความขอบคุณ
วันที่ 10 - กายเป็นนาย ใจเป็นบ่าว
ทำ : ทำให้ร่างกายเราสั่นไหว ขยับเขยื้อน แล้วมันจะส่งผลถึงจิตใจเราให้สดชื่นขึ้นตามไปด้วย
วันที่ 11 - เป้าหมายที่ไม่ได้เขียน มีค่าเท่ากับฝันกลางวัน 
ทำ : ลงมือเขียนเป้าหมาย SML อย่างละ 10 อย่าง 
S = Short Term = 1 ปี
M = Medium Term = 3-5 ปี
L = Long Term = 10 ปี
วันที่ 12 - เป้าหมายที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. ชัดเจน "เจาะจง"
2. ต้องมีระยะเวลาจำกัด
3. ท้าทายกำลังดี
4. หลากหลายและยืดหยุ่น
5. เป้าหมายที่ทำเพื่อคนอื่นเร้าใจกว่า
วันที่ 13 - เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายนั้น ฉันต้องพัฒนาตัวเองอย่างไรบ้างเพื่อให้คู่ควรกับเป้าหมายนั้น?
แม้ไม่สำเร็จตามเป้าหมาย อย่างน้อยคุณได้พัฒนาตัวเองจากจุดที่เคยอยู่ ไปสู่จุดที่อยากไปเรียบร้อยแล้ว
วันที่ 14 - ขอจักรวาล ให้ส่งคนดีๆ งานดีๆ เงินดีๆ โอกาสดีๆ มาให้เราหน่อย โดยเมื่อเราขอ เราต้อง "ลงมือทำ" ด้วย "ความเชื่อมั่น" ว่าได้แน่ๆ
วันที่ 15 - จงมองสถานการณ์นั้นอย่างที่มันเป็น อย่าใส่อารมณ์ให้เกินกว่าที่มันเป็น
ทำ : เวลาเจอปัญหาอะไรก็ตาม ให้แยกร่างเป็น 3 คน คือ ตัวเรา ตัวเค้า คนนอกมองลงมาที่ตัวเค้าและเรา
วันที่ 16 - สบตาตัวเองในกระจกแล้วพูด
ทำ : ให้เราบอกกับตัวเองในกระจกว่าเราอยากเป็นอะไร แต่ต้องพูดเป็น Present Tense เช่น ฉันเป็นเทรดเดอร์ที่เก่งที่สุดในโลก
วันที่ 17 - วันนี้จะเรื่องดีๆ อะไรเกิดขึ้นกับฉันบ้างนะ?
ทำ : ให้ถามตัวเองทุกเช้าว่า "วันนี้จะเรื่องดีๆ อะไรเกิดขึ้นกับฉันบ้างนะ?"
วันที่ 18 - หาเวลาอยู่กับตัวเองเงียบๆ คนเดียวไม่ต้องทำอะไร 
ทำ : ครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของวัน ให้อยู่กับตัวเองเงียบๆ คุยกับตัวเราเอง
วันที่ 19 - คุณต้องรู้จักให้อภัยตัวเอง
ทำ : ให้อภัยตัวเองในสิ่งที่ผิดพลาดมาในอดีต เพื่อที่จะพาตัวเองกลับมาที่จุดเริ่มต้นและออกเดินทางต่อ อย่ามัวอยู่กับสิ่งที่มันผ่านไปแล้วเลย 
วันที่ 20 - รู้ทันสมอง โปรดระวังสมองของคุณ
ทำ : อย่าไปเชื่อสมองมันมาก บางทีมันก็ด่วนสรุปผิดๆ คิดดูดีๆ ว่าคุณพลาดที่จะรับรู้เรื่องอะไรที่สำคัญกับคุณไปบ้าง?
วันที่ 21 - "อยู่ที่ใจ" 
ทำ : สิ่งเดียวที่จะทำให้ 21 วันนี้ไม่สูญเปล่า คือ "คุณต้องควบคุมตัวเองให้ได้ตลอดไป" นี่คือสุดยอดกุญแจแห่งความสำเร็จทุกสิ่งอย่าง




                                     

20 ส.ค. - เริ่มภารกิจวันแรก คือ ดีดหนังยางเมื่อคิดลบ และดูรูปที่มีความสุขแทนที่ความคิดลบนั้น ผล คือ ดีดหนังยางไปซะ 13-14 ที เกิน 10 ที เราต้องเริ่มใหม่
21 ส.ค. - ยังคงดีดเกิน 10 ทีอยู่ดี พรุ่งนี้เริ่มวันแรกใหม่อีก - -"
22 ส.ค. - วันนี้เราดีดหนังยางเพราะคิดลบไม่ถึง 10 ทีแล้ว ผ่านวันแรกได้ซะที เย้
23 ส.ค. - เริ่มวันที่ 2 ทำเหมือนเดิม คือ ดีดหนังยางและดูรูปที่มีความสุข ถึงตอน 5 โมงเย็นเราดีดไปแค่ 5 ทีเอง รอดูสิ้นวัน
24-27 เราทำเหมือนเดิม ผ่านไม่เกิน 10 ที
28 ส.ค. - วันที่ 7
29 ส.ค. วันที่ 8
30 ส.ค. วันที่ 9
31 ส.ค. วันที่ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น