วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 8 Aug 14


สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. ให้เราเทรดตาม Trend หลักปัจจุบัน เช่น UJ & AU ถึงแม้ว่ามันจะ OS ใน H1 และติด TL รับ H4 โอกาสลงก็มีมากกว่าขึ้นเพราะ Trend ปัจจุบันคือ H1 เป็นขาลง ดังนั้นให้เราเทรดโดย Bias Sell จนกระทั่งราคาเบรค Trend นี้ขึ้นมา จึงค่อยมาพิจารณาหน้าเล่นใหม่ หรือ Bias Buy มากขึ้น
2. การตั้ง Buy Stop ที่ New High จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เราเทรดหน้าเดียวกับ Trend หลัก หากสวนเทรนจะทำให้เรามีโอกาสขาดทุนสูง เช่น NU
3. เทรดแบบมีวินัย ยึดมั่นตามแผน ไม่หวั่นไหวกับการแกว่งของราคาแบบนี้แหละ จะทำให้เราวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของระบบเทรดเราได้ และทำให้เราสามารถหาข้อผิดพลาดเพื่อมาปรับระบบให้ดีขึ้น ที่สำคัญทำให้เรานิ่งขึ้น สบายใจขึ้น (ถึงแม้จะขาดทุนก็ตาม 555+) มีเวลาไปโฟกัสงานประจำมากขึ้น มีเวลาอ่านหนังสือด้วย เทรดแบบนี้สบายใจดี
4. วันนี้ถือว่าทำตามแผนและวินัยได้ดีมากๆ แม้จะมีแอบเปิดออเดอร์ด้วยอารมณ์ เช่น GU แต่สุดท้ายก็ปิด เพราะในใจบอกว่า "ถ้าทำแบบนี้อีก อนาคตก็แก้นิสัยใช้อารมณ์เทรดไม่ได้ วินัยก็เสียอีก เลยปิดซะ 555+" ก็หวังว่า ระยะยาวเราจะเทรดตามแผนและมีวินัยแบบนี้ได้ตลอดไปนะ
5. บทความ "ไดอารี่ เครื่องมือสำคัญของเทรดเดอร์" บทความดีๆ ที่เราเห็นว่าเป็นเรื่องจริง เพราะเราก็กำลังทำมันอยู่ทุกวัน
https://www.facebook.com/notes/835470466478328/
6. ความเครียดที่ราคามาอยู่ใกล้ order ที่เราต้องการเปิดแล้วยังไม่ได้ เรายังคงกำจัดมันไปไม่ได้ สุดท้ายวันนี้ก็ทำผิดอีก คือ ปิดออเดอร์ทองที่วางแผนไว้ และเปิดเองที่ 1314.4 ได้ทุนสูงกว่าเดิม 0.4 สุดท้ายราคาก็ลงไปที่ 1314 แถมลงไปต่ำกว่าอีกคือ 1312 เลย การที่เราเปิดออเดอร์เอง หรือรีบเปิด ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะได้ราคาดี ดังนั้น ทำตามแผนไปดีกว่า อย่าไปนั่งเครียดกับเรื่องแบบนี้อีกเลย เสียเวลา และเสียจิตเปล่าๆ
7. เราต้องวางแผนเอาไว้ทั้ง 2 ทาง เช่น UCAD เรารู้อยู่แล้วว่า Trend ใหญ่เป็นขาขึ้น แต่เรากำลังเล่น Sell อยู่ ดังนั้น เราต้องเลื่อน SL มาเพื่อป้องกันการขาดทุนในขา Sell แต่เราก็ต้องวางแผนตั้ง Buy Stop เผื่อกรณีที่ราคา Break TL ขาลงขึ้นไปอีกครั้งด้วย เราจึงจะ Cover ได้ทั้ง 2 ทาง
8. ให้เราใช้ Indi เข้าด้วย เพื่อที่จะเพิ่มทางเลือกในการเข้าออเดอร์
9. วางแผนไว้สำหรับ 1 วันเลย โดยที่ระหว่างวันเราไม่ต้องมาสนใจ กลับมาดูอีกทีตอนกลางคืนเพื่อวางแผนสำหรับวันใหม่ได้เลย ระหว่างวันอาจจะดูก็ได้ ปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อยได้ตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ใช่การวางแผนใหม่เด็ดขาด
10. การตั้งรับที่ TL ของรถถัง (Trend ซ้อน) มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะรับบน CH รับของ Trend หลัก

UJ จิงๆ เราควรจะเปิด Sell ที่ ราคามาชน CH ล่างของ Trend ลง H1 มากกว่า เพราะ Trend ปัจจุบันเป็นขาลง และตั้ง SL ข้างใน Channel คือ +30 pips 

UCAD ตลาดไม่มีอะไรแน่นอนจิงๆ สิ่งที่เราทำได้คือคุมความเสี่ยง จากที่กำไรอยู่ดีๆ เพียงแวบเดียว ไม่ถึง 1 นาทีได้ กลายเป็นขาดทุนทั้งหมด เราโทษตลาดไม่ได้ เพราะตลาดไม่มีอะไรแน่นอน จริงๆ เราควรขยับ SL แต่เราก็ไม่ได้ทำ เพราะชะล่าใจ คิดแต่ว่ายังไงก็ต้องลงไปตามเป้าที่เราวัดเอาไว้ มั่นใจตัวเองมากเกินไปอีกแล้ว ครั้งหน้า ถ้ากำไรแล้ว ต้องมองหาจุดย้าย SL ตามมาด้วย เพื่อไม่ให้ขาดทุนแวบเดียวแบบนี้อีก หรืออย่างน้อยก็ให้ขาดทุนน้อยลงหน่อย protect ทุนเอาไว้สำหรับเทรดไม้ถัดไป


เราควรขยับ SL มาที่เส้นแดงนี้ เพราะมันเกิด LH 2 อันติดแล้ว

สรุปผล
วันนี้ขาดทุนเพิ่มอีก 62.34USD มาจาก
ขาดทุน UCAD 6, UJ 3, NU 1 ไม้ = -90 USD
กำไร UCAD 1, NU 1, XAU 1 ไม้ = 28 USD
ยังคงขาดทุนเยอะกว่ากำไร แต่วันนี้ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีคือ มีไม้ที่กำไรและถึงเป้าด้วย เย้

 

UCAD เราพลาดเพราะชะล่าใจ ไม่เลื่อน SL ตาม ซึ่งตลาดไม่มีความแน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่างวันนี้ราคาพุ่งแท่งเดียวไม่เกิน 5 นาที ไปกิน SL เรียบ จากตอนแรกกำไร กลายเป็นขาดทุนครบทุกไม้

NU พลาดเพราะเราไปตั้ง Buy Stop at New High และตั้ง SL ที่ HL ล่าสุด ปรากฎราคาทิ้งลงมา เราก็ยังไม่เลื่อน SL ถือว่าเป็นวินัย จนราคามากิน SL ไป

XAU อันนี้ดีใจมาก เพราะราคาขึ้นมาถึง TP ที่เราตั้งเอาไว้ ทำให้เราได้กำไรเต็มไม้ไม้แรก

Order On Hand
ตอนนี้เราถืออยู่ 4 ตัว คือ AU, GU, NU, XAU


3 ตัวแรกไม่มีปัญหา ปล่อยทำตามแผน แต่ตัวสุดท้าย XAU ตอนนี้ทำ Square อยู่ ต้องหาทางแกะให้ออก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น