วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 13 Aug 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. เราต้องวางแผนในกรณีที่ราคาไปไม่ถึงเป้าด้วย นอกจากการทำ Trailing Stop
2. ต่อจากนี้การเทรดของเรา สิ่งแรกที่ต้องหาคือ "Trend ปัจจุบัน" โดยให้เทรดตาม Trend นั้นเท่านั้น ยิ่ง Trend ปัจจุบัน เป็น Trend เดียวกับ Trend TF ใหญ่กว่า Prob ที่ราคาจะวิ่งไปทางนั้นจะสูงขึ้นมาก
3. การที่ราคาจะพุ่งแรงๆ ทะลุ TL ไปเลย มันมีความเป็นไปได้อยู่ แต่เราก็ไม่มีทางรู้ได้ว่ามันจะเกิดเมื่อไร ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือ ดูความเป็นไปได้ในปัจจุบันกับกรอบราคาของ TL ที่เราวิเคราะห์ขึ้นมา และใช้ MM มาควบคุมความเสี่ยงในการส่งทหารของเราออกไปรบอีกที
4. ตอนนี้ราคา GU ลงแท่งเดียวมา 100 pips เรารับรู้อารมณ์ที่พลุ่งพล่านออกมาจากข้างในตัวเราได้เลย รู้สึกเครียดขึ้นมาทันที เพราะว่า เราได้กำไรเร็วมาก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน อารมณ์บังคับให้ตัวเองอยากปิดมากๆ แถมพอตี Channel ขาลงมา มันมาโดน CH ล่างขาลงแล้วเด้งด้วย + Fibo วัดเป้าชุดที่ลงเราคิดว่าลงมาเป็น Double Combination = 100% FE ใจเราจึงยิ่งอยากปิดออเดอร์นี้ ดึงทหารเรากลับมาจริงๆ ราคาขาดจากเป้าที่เราวางไว้แค่ 20 pips เท่านั้น แต่ใจหนึ่งก็อยากถือไปให้ถึงเป้า ทำตามวินัย แต่เป้าที่เราวางไว้ ก็ใช่ว่าจะเป็นเป้าที่แท้จริง มันมาจากการวัดก่อนหน้านี้ไปแล้ว แต่สิ่งที่เราเห็นได้ชัดเจน คือ "ราคาวิ่งชน TL" แล้วเด้งขึ้น ดังนั้น เราขอเปลี่ยนแผนนิดหน่อย โดยการเปลี่ยน TP มาออกที่ TL นี้ แต่ยังคงให้ได้ RR=2.0 อยู่ดี เพื่อยึดมั่นการอยู่รอดในระยะยาว นอกจากนี้เราเลื่อน Trailing Stop มาให้ได้ RR=1.5 เพื่อรักษาทหารและทหารใหม่ของเราเอาไว้ อย่างน้อย ไม่ได้ทหารใหม่ 2 คนก็ยังได้มา 1.5 คนล่ะว่ะ ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย 555+ เครียดๆ กำไรแต่ดันเสือกเครียดอีกกรู เหอๆ - -" และในที่สุดราคาก็ลงมาถึงเป้าที่เราวางไว้ใหม่นี้ สำเร็จแล้ว 1 ครั้งที่เราไปออกรบแล้วชนะตามแผน ดีใจๆๆๆ ไม่เคยคิดเลยว่าการเทรดจะทำไปพร้อมกับงานประจำได้ง่ายแบบนี้ แค่ขยันทำการบ้านวางแผนทุกคืนแค่นี้เอง เราทำได้และอยากจะทำอยู่แล้ว เย้ๆ ต่อให้มันลงต่อก็ไม่เสียใจล่ะ


แม้เราจะปิดออเดอร์ไปแล้ว แต่อารมณ์ทั้งโลภ เครียด ว้าวุ่น กลัวไปไม่ถึงเป้า ยังอยู่ครบเลย ดังนั้น การที่เราจะเทรดตามแผนและมีวินัย จะต้องควบคุมอารมณ์ส่วนนี้ให้ได้
5. เราคิดวิธีการลดความเครียดจากการที่ราคายังไปไม่ถึง TP ออก คือ ณ ตำแหน่งที่ราคาชน CH แบบ GU นี้ ให้เรา "ดึงทุนออกพร้อมกำไร" เหมือนดึงทหารของเราออกพร้อมทหารใหม่ออกมาด้วย โดยตั้งเป้าไว้เลยว่า ถ้าเราโดน Trailing Stop จะต้องได้ RR=1.5 จากนั้นดึงทุนออกมา เช่น ออเดอร์ GU เรา 0.03 ถ้า RR=1.5 เราจะต้องได้กำไร = 22.5$ ให้เราปิดไป 0.02 ก่อน เราจะได้กำไรออกมา 20$ จากนั้นเหลือ 0.01 เราเอาไว้ Run Trend หรือรอให้ถึงเป้าก็ได้ โดยที่ย้าย Trailing Stop มาให้ได้กำไร > 2.5$ แค่นั้นเราก็ทำได้ตามเป้าแล้ว ลองดูใหม่ ครั้งหน้าใช้วิธีนี้ดู ^^
6. ปรากฏ GU ราคาลงมาถึงเป้าของเราจริงๆ คือ 1.6703 ว่าจะไม่เสียดายแล้วนะ สุดท้าย เราก็ยังรู้สึกเสียดายอยู่ดี เพราะราคาลงมาแรงแบบนั้น มันก็น่าจะมีแรงไปต่ออยู่แล้ว แต่จริงๆ เราก็ไม่มีใครรู้อนาคตของตลาด ดังนั้นเพื่อการลดความเครียดเมื่อราคายังวิ่งไม่ถึงเป้า TP ให้ใช้วิธีของเฮียบาส คือ คำนวณว่าราคาขาดอีกกี่ pips ถึงจะถึงเป้า TP ให้เราย้าย Trailing Stop มาด้วยจำนวนเท่ากัน เหมือนเป็น RR=1 โดยจุดที่เราตั้ง Trailing Stop ถ้าเป็น High/Low ล่าสุดด้วยจะยิ่งดี เช่น GU นี้ มันอยู่ตรง Low ที่เพิ่งหลุดมาพอดี ก็เป็นจุดที่สำคัญในการตั้ง SL ที่ดีได้

7. GU ตอนเราวางแผน เราไม่มั่นใจเลยว่า มันจะลงมาถึงเป้า แต่ความจริงมันก็ลงมาถึงจริงๆ แถมลงมาเร็วกว่าที่คิดไว้มากซะอีก ทำให้เราเข้าใจว่า "โลกนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ Nothing is impossible" สิ่งที่เราจะต้องทำคือ "ตั้งเป้า และ วางแผน" ไว้ให้พร้อมทุกสถานการณ์
8. ทอง ไม่น่าทำ Square เลย ทำให้เรา Bias หน้าเล่นและวางแผนไม่ถูก ต้องหาจังหวะปิดให้หมด >_<"
9. AU ปิดมือ เพราะราคามาติด CH บน H1 แล้ว แต่มาไม่ถึง TP เนื่องจาก "เรายึดกรอบ Channel เป็นหลัก อีกอย่างเทรดสวนเทรนใหญ่ด้วย โอกาสเบรค TL จึงมีน้อย"  และเราก็ส่งทหาร Sell ไป 1 คนออกไปรบที่แนวนี้ ย้ายมาจากที่ไปประจำตรง TP ของทหาร Buy

สรุปผล
วันนี้กำไรสุทธิ 42.78$ ดีใจมากๆ เป็นวันแรกในรอบ 3 สัปดาห์ที่กำไรสุทธิ 555+ ไม่ได้รู้สึกแบบนี้มานานแล้ว ขอบ้างเห๊อะ แถมวันนี้กำไรทุกทหารเลยด้วย ออกไปรบกลับมาครบแถมติดทหารใหม่มาให้อีก น่ารักเจรงๆ เริ่มสนุกล่ะ เทรดแบบแผนและวินัยอย่างนี้ต่อไป ดูผลระยะยาวว่าจะอยู่รอดได้ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น