วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 15 Aug 14

1. ทอง เมื่อคืนเราเข้าด้วยอารมณ์จริงๆ TL ก็ตีไม่ถูก เข้าเพราะมโนเองว่า wedge เป้าเด้ง 1330 เข้าตรงนี้คุ้มแน่นอน ความจริงคือมันไม่ขึ้น โอเค้ อย่าพลาดแบบนี้อีก ทำตามแผน
2. Trader ก็คือ ธุรกิจหนึ่งที่จะต้องมีกำไร ถ้าธุรกิจขาดทุนต่อเนื่องก็อยู่ไม่ได้ เวลาเราเทรดและกำลังตัดสินใจจะเปิดออเดอร์ ให้เรานึกถึงเหมือนเราเป็นเจ้าของเต็นท์รถยนต์ เราจะซื้อรถมาขาย เราต้องตรวจเช็คหลายอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถนำรถคันนี้ไปขายแล้วได้กำไร เราจึงต้องมี Check List ในการตัดสินใจก่อนซื้อ
3. การมองโลกในแง่ดีของเรามีผลเสียต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะมันจะทำให้เราตัดสินใจลงทุนในจุดที่เสียเปรียบตลอด ประเมินความเสี่ยงต่ำไป ไม่เตรียมแผนเผื่อกรณีผิดพลาด ดังนั้นเราต้องฝึกมองภาพให้เป็นกลางมากขึ้น


4. ถ้าจะเล่นสวนเทรน ต้องเข้าตั้งแต่ Wave 2 เท่านั้น จึงจะคุ้มเสี่ยง โดยรับ 61.8% Fibo ตั้ง Sl Low แต่ก็มีความเสี่ยงสูงอยู่ดี ต้องประเมินสถานการณ์ให้ดี
5. วันนี้เราแก้เกมอะไรก็ไม่รู้ ผิดไปหมด ขาดทุนทุกไม้ สุดท้ายเราก็ไม่รอด ขาดทุนหนักด้วย ไม่เข้าใจเลยจริงๆ และพอร์ตรวมก็ยังขาดทุนอยู่ทุกไม้ เรามองอะไรผิดไปอีกหรอ มีสิ่งไหนที่เรายังไม่ได้ให้ความสำคัญนะ เราถึงจะกำไรกับเค้าบ้าง เซ็งตัวเองที่สุด

6. วันนี้อารมณ์เทรดปั่นป่วนมาก ตั้งแต่รู้สึกแย่สุดๆ ที่ขาดทุนไป 147$ และพอร์ตยังติดลบ 45$ รู้สึกอะไรก็ไม่เป็นไปดั่งใจ เทรดไปก็ผิดทางตลอด ไม่เข้าใจตัวเอง รู้สึกแย่มาก เห็นทองลงมาแถวแนวรับ ไม่ถึงราคาที่ตั้งไว้ ก็คิดว่าจะไม่เปิดแล้ว แต่...โชคดีที่เรายังตัดสินใจเปิดโดยลด Lot Size ลงนิดหนึ่งให้ match กับแผนของเรา คือ ทำตามแผน และก็จะไม่สนใจแล้ว พอได้ยินคนบอก ทองเด้ง หันกลับมาดู พอร์ตกลายเป็นบวก 45$ เฉยเลย ในชั่วระยะเวลาเพียงแปปเดียวเท่านั้น ราคาดีดไปได้ขนาดนี้ รู้สึกตัวเบาขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่ยังไม่ใช่กำไรจริงๆ เลย แต่อย่างน้อย ก็แสดงให้เห็นว่า ที่เราพยายามทำการบ้านทุกวัน ก็ยังมีผลดีอยู่บ้าง ไม่ได้ผิดทางไปซะหมด สิ่งสำคัญคือ

  • "ให้เราทำตาม ระบบ และ แผน ต่อไป ไม่ว่าเราจะขาดทุนแค่ไหนก็ตาม" อย่างที่ครูหยงบอก "กำไรแล้วแต่ตลาดจะให้ แต่ Drawdown คือของจริง" 
  • สิ่งที่ได้เรียนรู้อีกอย่างคือ "เราทนเห็นพอร์ตแกว่งขาดทุนได้ เราก็ต้องทนเห็นพอร์ตแกว่งกำไรได้เช่นกัน" 
  • และ "เราได้ก็ไม่ควรหลงระเริงไปกับอารมณ์ดี หรือเราเสียก็ไม่ควรรู้สึกแย่จนไม่ยอมทำตามระบบและแผนตัวเอง"
  • บางที ตลาดก็เฉลยไม่ตรงกับที่เราหวังไว้ เราก็ปล่อยมันไปแค่นั้น เพราะไม่มีใครรู้อนาคตได้ สิ่งที่เราทำได้คือ ทำตามระบบและคุมความเสี่ยงไว้
สรุปผล
วันนี้ขาดทุนหนักอีกแล้ว ขาดทุนไป 137.85$ เพราะเราดันไปย้าย SL เปลี่ยนแผนกลางคัน กลายเป็นล่มหมด ขาดทุนมันทุกไม้ ดีที่ยังได้กำไรจาก AU มานิดหน่อย เราปิด AU หมดเพราะว่าราคาเบรค TL ขึ้นมาแล้ว มันไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้น เราต้องปิดออเดอร์ไม่ว่าจะราคาไหนก็ตาม การขาดทุนไม้นึงเกิน 20-25$ ถือว่าผิดปกติ มันจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น