วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 22 Aug 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. การตั้ง SL ที่ถูกต้องคือ ตั้งที่ HL หรือ LH ล่าสุด เช่น EU, UCAD, UCHF ที่เรารอดวันนี้ทั้ง 3 ตัวไม่โดน SL เพราะเราตั้ง SL ด้วยวิธีนี้เลย ขาดไปอย่างละ 1-2 pips เท่านั้น



2. การเปิด Order เพิ่มในตอนที่เรา Run Trend อยู่ อีกวิธีหนึ่งคือ ให้เอากำไรไม้ที่เรา Run Trend มาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น EU เรามีกำไรปัจจุบันอยู่ 50$ แต่ถ้าเราโดน SL จะเหลือกำไร 40$ เราจึงดึงกำไรมา 10$ ใช้ในการเข้าไม้เพิ่ม หากเราโดน SL ก็เท่ากับเรายังมีกำไรอยู่ 30$ หรือ UCHF เรามีกำไรไม้เดียวเมื่อโดน SL = 15$ เราก็ดึง 5$ มาใช้เข้า และหาจุดเข้าที่ใกล้ SL มากที่สุดจึงจะคุ้มค่า
3. วันนี้ถือว่าการเปิดออเดอร์ระหว่างวันประสบความสำเร็จทั้ง EU, UCAD, UCHF เพราะว่าเราได้ทำการบ้านมาแล้ว เมื่อโอกาสมา เราจึงตัดสินใจได้ทันที ตอนแรกก็เสียวๆ ว่าจะโดน SL สุดท้ายมันก็วิ่ง Trend หลักของมันจริงๆ
4. อารมณ์วันนี้สุดๆ เลย พอร์ตเปลี่ยนจาก 100 -> 80 -> 150 -> 120 -> 200 -> 220 -> 170 เรื่องนี้สอนเราให้รู้ว่า ทำตามแผนคือทางออกที่ดีที่สุด อารมณ์เราอยากออกตั้งหลายครั้ง เพราะเห็นราคาสวิง แต่ก็พยายามบอกตัวเองตลอดให้ทำตามแผน และมันก็ให้ผลที่ดีจริงๆ 
5. ทอง เราไม่น่าปิดด้วยมือเองเลย มันจะทำให้เราเสียนิสัย ถึงแม้เราจะได้กำไรก็ตาม อารมณ์โลภเข้าครอบงำอีกล่ะ ครั้งหน้าสิ่งที่เราต้องทำคือ ย้าย SL มาที่ HL ล่าสุดแทน ถึงแม้ว่าขาดทุน เราก็ขาดทุนน้อย แต่เรายังมี "ความเป็นไปได้" ที่ราคาจะขึ้นไปถึงเป้าได้อยู่ เราต้องรักษาความไปได้นี้ไว้ การหาจังหวะเข้าที่ดีแบบนี้มันก็ไม่ง่ายนะ "รู้สึกแย่ที่เสียโอกาส มากกว่า กำไรที่ได้อีก" และ "เราไม่มีทางรู้ว่าอนาคตเป็นอย่างไร เราแค่คาดการณ์แนวโน้มเท่านั้น ตลาดจะเป็นคนเฉลยเองว่าเราจะถูกหรือผิด"


6. "การเทรดคือการวางแผน ไม่ใช่การ take action" หรือ "Trade is a plan not an excution" เช่น ทอง ไม่ควรปิดออเดอร์เอง แต่ควรขยับ SL และวางแผน sell stop ซ้อนแผนเดิมเข้าไปได้ โดยให้ตลาดเป็นคนตัดสินใจเลือกเองว่าจะไปทางไหน
7. การที่เรายังเทรดพอร์ต cent ก็มีข้อดีตรงที่ เรายังไม่ขาดทุนพอร์ตหลัก ทำให้เราทีทุน 100% อยู่ เพราะถ้าเราขาดทุนพอร์ตหลักไป 10% เราคงเครียดมากแน่ๆ และคงไม่ได้ทำตามแผนเราได้แบบนี้ แต่เราก็ต้องแก้พอร์ตให้กลับมาบวกให้ได้จาก -10% เป็น +10% เราถึงจะเทรดพอร์ตจริง

สรุปผล
วันนี้กำไรสุทธิ แต่ก็แค่ 10$ เท่านั้นเอง มาจาก UCAD & XAU อย่างละไม้

ส่วนพอร์ตรวม กำไรตอนนี้คือ 160 วิ่งมาจาก 80 ไป 220 และลงมา 160 กำไรมันแกว่งในกรอบที่กว้างจัง ใจเรายังทนไม่ค่อยได้ ต้องเข้าใจมันให้มากกว่านี้ และรอตลาดเฉลยว่าเราจะได้กำไรเท่าไรกันแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น