วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Market Wizard

>> พ่อมดแห่งวอลสตรีท

โลกแห่งการลงทุนย่อมมีผู้ชนะและผู้แพ้เสมอ ฝ่ายชนะจะพยายามทำลายสถิติของตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ และหาทางป้องกันไม่ให้เพลี่ยงพล้ำตลาด ขณะที่ฝ่ายพ่ายแพ้ต้องหาทางเอาชนะให้ได้ แน่นอนต้องใช้เวลา

Market Wizards : Interviews with Top Traders เขียนโดย Jack D. Schwager และตอนนี้มีแปลเป็นภาษาไทยแล้วชื่อ พ่อมดแห่งวอลสตรีท แปลและเรียบเรียงโดย ชินวิช ธเนศสกุลวัฒนา (สำนักพิมพ์ Nsix)

ความจริงแล้ว Schwager เขียนหนังสือเล่มนี้เมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว แต่มาจนถึงทุกวันนี้ยังเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยม เพราะถูกพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเนื้อหานั้นไม่ได้เป็นหนังสือที่สอนหรือแนะนำวิธีการลงทุน หรือเลือกหุ้น ผ่านปัจจัยพื้นฐานและกราฟทางเทคนิค

แต่หนังสือเล่มนี้เป็นบทสัมภาษณ์ของเทรดเดอร์ 17 คน ในแต่ละตลาด ทั้งตลาดหุ้น อนุพันธ์ สินค้าโภคภัณฑ์ ตลาดค้าเงิน ที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงสุด

ดังนั้น ข้อมูล คำถาม คำตอบ ไม่ได้หยุดอยู่แค่ว่าความสำเร็จบนกองเงินกองทองเท่านั้น ตรงกันข้ามความล้มเหลวหลายต่อหลายครั้งและวิธีการต่อสู้อย่างไม่ยอมแพ้ของพวกเขาต่างหากที่ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร

จะว่าไปแล้ว ปรัชญาการลงทุนของเทรดเดอร์แต่ละคน สามารถนำมาปรับใช้ในการลงทุนในรูปแบบของแต่ละคนได้

ยกตัวอย่างเช่น William O’neil ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร William O’neil and Company พูดชัดเจนเลยว่าเทรดเดอร์และนักลงทุนที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นต้องมีกระบวนการคัดเลือกหุ้นที่มีประสิทธิภาพการควบคุมความเสี่ยง และการมีวินัยตลอดเวลา

ประเด็นที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ จิตวิทยาของการลงทุน โดยผู้เขียนได้สัมภาษณ์ Dr.Van K. Tharp เป็นนักวิจัยด้านจิตวิทยา และปัจจุบันเขาทำงานให้คำปรึกษากับเทรดเดอร์

เขาทำการศึกษาว่าความเครียดส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์อย่างไร และความสนใจของเขาอยู่ในเรื่องจิตวิทยาแห่งชัยชนะ จึงได้ประยุกต์มาใช้กับตลาดทุน โดยได้ทำแบบทดสอบกับเทรดเดอร์ นักลงทุนทั้งฝ่ายผู้ชนะและผู้แพ้หลายพันคน

จากการคลุกคลีอยู่กับเทรดเดอร์ชั้นนำของโลก พบว่าทุกคนมีความเชื่อว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ ผลการขาดทุนถือเป็นเรื่องปกติ และทุกคนรู้ว่าตัวเองจะชนะตั้งแต่ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ และเมื่อเทรดเดอร์รู้ว่าตัวเองมีปัญหากับการลงทุน จะพบว่าพวกเขามีความอดทนไม่มากพอในตลาด โกรธตลาดขึ้นมา มีความหวาดกลัวขึ้นมาในจังหวะเวลาที่ผิดพลาด และมองโลกแง่ดีเกินไปในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

จากเรื่องราวผ่านคำตอบของเทรดเดอร์ Schwager สรุปว่าทุกคนมีแรงขับเคลื่อนที่ต้องการประสบความสำเร็จและหลายๆ กรณีพวกเขาสามารถเอาชนะอุปสรรคได้แล้วไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้และมีความเชื่อมั่นว่าจะเอาชนะตลาดในระยะยาวได้ ผ่านรูปแบบการลงทุนของแต่ละคน

พวกเขาจะค้นพบวิธีการหนึ่งที่ได้ผลสำหรับตัวเอง และจะยึดมั่นการใช้วิธีการนั้นและแน่นอนพวกเขาจะควบคุมความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ ทุกคนจะมีความอดทนรอคอยโอกาสในการลงทุน

พวกเขาให้ความสำคัญของการลงมือปฏิบัติอย่างเป็นอิสระ โดยไม่ขึ้นกับคนส่วนใหญ่ พวกเขาเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่าการขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน และสุดท้ายพวกเขาทุกคนรักในสิ่งที่พวกเขาทำ

::::::::::::::::::

เรื่องโดย : วันวิสา จันทร์หอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น