วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Weekly Report - Wk32



สัปดาห์นี้ผ่านไป เราก็ยังคงขาดทุนอย่างต่อเนื่องอีก 3.42% จากที่ตั้งเป้ากำไร 3% ต่อสัปดาห์ เท่ากับไปกลับ 6% เลยทีเดียว ยิ่งห่างไกลเป้าหมาย แต่เราไม่ยอมแพ้หรอก เราจะต้องกลับมาให้ได้ ต้องปรับปรุงวิธีการเทรดของเราใหม่ ให้เทรดด้วยวินัย ทำตามแผน สัปดาห์นี้ทำให้เรารู้ว่า การเทรดแบบมีวินัย สำคัญมากๆ เพื่อที่เราจะอยู่รอดในระยะยาว และไม่ต้องมาเสียเวลาเฝ้าหน้าจอ แต่ก่อนเราใช้อารมณ์เทรดเลย เปิดมือถือขึ้นมาดู เห็นน่าเปิด ก็เปิด สุดท้าย ราคาก็ไม่ดี ใจก็หวั่นไหว เปลี่ยนแผนกลางคันอีก ทำให้เราไม่ได้กำไรทองเลยสักนิด แถมขาดทุนเยอะอีกต่างหาก เริ่มปรับปรุงตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อเราจะอยู่รอดในตลาดระยะยาว

สิ่งที่เราได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
1. การนับเวฟมาเทรด ไม่ได้ช่วยทำให้เราเทรดดีขึ้น บางทีอาจแย่กว่าเดิมด้วย สิ่งสำคัญคือ เรามองภาพใหญ่และ Price Pattern ให้ออก ว่าตอนนี้ควรเล่นหน้าไหน นับเวฟ อาจจะมาช่วยให้เรามองภาพได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรนับเวฟแล้วเทรด โอกาสที่เรานับผิดก็สูง ดังนั้น การ Bias หน้าเล่นเพราะเวฟ จึงมีโอกาสพลาดสูงเช่นกัน
2. ผิดวินัยอีกแล้ว คือ "ย้าย SL" เลิกได้แล้วนิสัยนี้ ใช้แล้วมีแต่จะขาดทุนมากขึ้นมากกว่าจะรอด ส่วนใหญ่ย้าย SL ทีไรก็โดน ครั้งหน้าเลิกย้าย SL เด็ดขาด อีกอย่างที่แก้เรื่อง SL ได้คือ ตั้ง SL ห่างๆ เพื่อลดการสวิงของราคาและขาดทุนเยอะ
3. ส่วนใหญ่เวลาเกิดขา A แล้วราคาเบรค TL ขา A มักจะเด้งขึ้น B เพื่อลง C อีกรอบ ดังนั้น เราจึงยังไม่ควรเข้า Buy เมื่อราคาเบรค TL A ครั้งแรก โอกาสพลาดจะมีสูง รอให้เกิด Sideway (B) ก่อนเพื่อลง C ถ้าลง C ทำ New Low or Double Bottom เราสามารถตี Channel ที่ชัดเจนเพื่อรอการเบรคจริงได้ ความเสี่ยงจะต่ำกว่า
4. การเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ก็ไม่ใช่คำตอบ แก้โดยการวางแผนเทรดให้พร้อม จากนั้นทั้งวันไม่ต้องสนใจเลย หากราคาลงมาไม่ถึงตามแผน ก็ช่างมัน เรายังมีอีกหลายตัวที่วางแผนไว้ให้เทรด
5. อันดับแรก เลิกเปลี่ยนแผนกลางคันได้แล้ว มันยังไม่โดน SL ก็ไม่ต้องไปทำอะไรมัน ดูสิ ทำให้เราไม่ได้กำไรทองตามแผนที่เราควรจะได้เลย
6. ดู TF เล็กมากเกินไป ทำให้ไม่มั่นใจในแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้
7. ไม่เปิด Spread เด็ดขาด เพราะจะงง เทรดตามแผน มี SL ไปแหละ เข้าใจง่ายสุดแล้ว
8. ตั้ง SL ด้วย HL ล่าสุด หรือ 30pips จากจุดเข้าที่ TL (รวม spread แล้ว)
9. เมื่อราคามาไม่ถึงแผน ก็ลบออก
10.  ดูการวิ่งขึ้นของราคาใน channel ว่าก่อนไปถึงด้านบน มีการเบรคลงของ Trend ขึ้นใน TF ย่อยไหม --> มีการเบรค ดังนั้นเมื่อราคาขึ้นไปให้เราย้าย Trailing Stop ขึ้นมาเพื่อ Protect ทุนไว้ก่อนเสมอ
11. AJ ขาดทุนทั้ง 2 ไม้เพราะไปเล่น "สวนเทรน" เลิกสวนเทรนได้แล้ว หาเทรนปัจจุบันให้เจอและเทรดตาม Trend นั้นเป็นหลัก การที่ราคาลงมาแล้วติด TL รับของ TF ใหญ่กว่า ก็ไม่ได้บอกว่าจะรับอยู่ Trend ยังคงเป็น Trend ลงต่อไป ดังนั้น TL TF ใหญ่เอาไว้แค่ระวัง ราคาจะมีการเด้งตรงนี้ ส่วนการ Bias Trend ยังคงเป็น Downtrend ต่อไป
12. การตั้ง Buy Stop ที่ New High จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เราเทรดหน้าเดียวกับ Trend หลัก หากสวนเทรนจะทำให้เรามีโอกาสขาดทุนสูง เช่น NU
13. เราต้องวางแผนเอาไว้ทั้ง 2 ทาง เช่น UCAD เรารู้อยู่แล้วว่า Trend ใหญ่เป็นขาขึ้น แต่เรากำลังเล่น Sell อยู่ ดังนั้น เราต้องเลื่อน SL มาเพื่อป้องกันการขาดทุนในขา Sell แต่เราก็ต้องวางแผนตั้ง Buy Stop เผื่อกรณีที่ราคา Break TL ขาลงขึ้นไปอีกครั้งด้วย เราจึงจะ Cover ได้ทั้ง 2 ทาง
14. ให้เราใช้ Indi เข้าด้วย เพื่อที่จะเพิ่มทางเลือกในการเข้าออเดอร์
15. วางแผนไว้สำหรับ 1 วันเลย โดยที่ระหว่างวันเราไม่ต้องมาสนใจ กลับมาดูอีกทีตอนกลางคืนเพื่อวางแผนสำหรับวันใหม่ได้เลย ระหว่างวันอาจจะดูก็ได้ ปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อยได้ตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ใช่การวางแผนใหม่เด็ดขาด
16. การตั้งรับที่ TL ของรถถัง (Trend ซ้อน) มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะรับบน CH รับของ Trend หลัก ถ้าเราจะ Bet ให้เรามาตั้งรับที่ CH บนของ Trend หลักดีกว่า

Weekly Target & Result
1. เทรดให้ได้กำไร 3% ต่อสัปดาห์ = เทรดไม่กำไรแถมขาดทุนเพิ่มอีก 3.42% (แบบนี้เราเองยังไม่จ้างตัวเราเทรดเลย พัฒนาตัวเองขึ้นเพื่อเทรดให้ได้กำไรต่อเนื่องให้ได้ ไม่งั้นอนาคตไม่รอด)
2. ทบทวนและพัฒนารูปแบบการเทรดในทุกวัน = ทบทวนอยู่เกือบทุกวัน มีติดบางวันทำงานเหนื่อยแต่น้อย สัปดาห์นี้แค่วันศุกร์วันเดียวที่ไม่ได้อัพเดท
3. อ่านหนังสือให้จบ 1 เล่ม = อ่านไปได้อีก 1/4 เล่ม เหลืออีก 1/4 จะจบ 1 เล่ม
4. วางแผนการเทรดในแต่ละวัน = วางแผนเทรดได้สมบูรณ์คือวันพฤหัส เพื่อเทรดวันศุกร์ ต้องทำต่อเนื่องต่อไป

เป้าหมายแรก สัปดาห์นี้เราจะต้องกลับมามีกำไรจากการเทรดสุทธิต่อสัปดาห์ให้ได้ และอ่านหนังสือให้จบพร้อมอ่านอีก 1 เล่มต่อเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น