วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mental Mindset & Flow ในการเทรด

Mental Mindset & Flow ในการเทรด เกี่ยวข้องกันมากน้อยแค่ไหน

สำหรับเรื่องนี้เป็นการตั้งข้อสังเกตจากการพูดคุยกับคนอื่นและการเปลี่ยนแปลงในตัวผมเอง จริงๆเรื่องนี้มีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ flow ในการเทรดมี 4 องค์ประกอบหลักๆเข้ามาเกี่ยวข้องสำหรับตัวผม

1.Mental - สำหรับ Trader หรือ Speculator มีส่วนสำคัญมาก สำหรับผมเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น บางคนตั้งเป้าหมายว่าจะต้องผลิต Cash flow ให้ได้วันละเท่านั้นเท่านี้โดยการ Fix เป็นจำนวนที่แน่นอน ถามว่าทำได้มั้ยผมตอบเลยว่าทำได้แน่นอน แต่...ถ้าเกิดมันไม่ได้ล่ะ ? วันแรกผ่านไปทำไม่ได้ วันที่สองผ่านไปทำไม่ได้ตามเป้าอีก วันต่อๆไป..... สิ่งที่เกิดขึ้นคือสภาวะความตึงเครียดทางอารมณ์ (Emotional) จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเทรดให้แย่ลงแน่นอน. ส่งผลให้มองภาพตลาดไม่เคลียร์หรือที่เรียกกันว่าหน้ามืด ( อยากเอาคืน+ต้องทำให้ได้ ) นี่ยังไม่รวมถึงปัจจัยภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเทรดของ trader แต่ละคน . . . อีกตัวอย่างเช่นตอนเช้ากำไรปิดวันขาดทุนนิดเดียว (ย้ำว่านิดเดียว !) แต่นอยด์ระดับโลก 

2. Mindset - Mindset คืออะไร ??? สำหรับผมเอง Mindset คือการที่คุณเข้าใจและรู้ตัวเองอยู่เสมอว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยุ่ เช่น คุณกำลัง Trading คุณก้ต้องมี Mindset แบบ Trading ลงทุนระยะยาวก็ต้องมี Mindset ลงทุนระยะยาว การที่ Mindset ตีกันย่อมไม่ส่งผลดีแน่นอน เหมือนคนที่ซื้อหุ้นเพราะเก็งกำไรตามข่าวระยะสั้นๆแล้วติดดอย ก็มักจะมีคำกล่าวว่า ไม่เป็นไรคับผมลงทุนระยะยาว ตึ่งงงงงงงงงงงงงงงงงง ~~~~~~~~

3. Method - Method หรือเรียกอีกอย่างว่า Skill คุณเคยเห็นคนที่ success แล้วระบบของเค้าสามารถทำกำไรได้ตลอด แต่เวลาที่คุณเอามาใช้คุณกลับทำไม่ได้แล้วพอคุณ fail คุณก็เปลี่ยนไปใช้ระบบอื่นไม่รู้จักจบจักสิ้น ไม่ว่าคุณจะเอาระบบอะไรระบบของใครมาใช้ก็ตาม - คุณต้องค่อยๆเรียนรู้และปรับเปลี่ยนมันไปเรื่อยๆจนกว่าคุณจะพบวิธีเฉพาะสำหรับคุณเองเท่านั้น ขอให้คุณลับคม skill ให้คมขึ้นเรื่อยๆ คุณไม่ต้องเข้าใจทุกอย่างแต่เข้าใจเพียงน้อยนิดแต่ใช้งานได้เพียงเล็กน้อย แต่ทว่าขอให้คุณเข้าใจวิธีการของคุณดีที่สุดเพียงแค่วิธีเดียว . . . 

- ผมมักจะเทรดเร็ว(มาก) มีแต่คนบอกว่าเทรดให้มันช้าลงดีมั้ย ถือแล้วได้เยอะกว่านะ ผมเคยคิดหลายต่อหลายครั้งซึ่งทำให้ผมลังเลในวิธีการเทรดของผมตรงนี้ผมก็มีส่วนที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายผมก็เดินไปตามเส้นทางของตัวเองไม่ใช่เพราะผมเหิมเกริมหรืออะไร แต่เพราะผม Believe & Faith ในตัวผมและวิธีการนี้ระยะยาว สิ่งที่จะสะท้อนว่าเรามาถูกทางหรือไม่ถูกทางนั้นไม่ได้ดูจากลมปากหรือคำพูดของใครต่อใครแต่มันสะท้อนกลับมาในรูปของ Performance ที่เราก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องไปพูดหรืออวดใครต่อใคร เพียงแค่เรารู้ตัวเองดีที่สุดเท่านั้นพอ มันไม่มีวิธีการใดดีที่สุด มันมีแค่เรามีโอเคไปกับมันมากน้อยแค่ไหน เพราะแต่ละคนจริตไม่เหมือนกัน เพราะฉนั้นเลือกที่เหมาะกับตัวคุณมากที่สุดนั่นแหละคือคำตอบ อย่าลืมว่าเราไม่ได้เทรดกันแค่ วัน-เดือน แต่เราเทรดกันอีกนาน

4. Expectation - ความคาดหวังผมมองว่าเป็นอีก 1 ปัจจัย ที่ทำให้การเทรดเกิดการ flow ได้ Mentor ผมสอนไว้ว่าขอให้ไม้ที่คุณเข้าทุกไม้นั้นเป็นไม้ที่ผิดพลาดอยู่เสมอ มันทำให้พึงระลึกมีสติอยู่กับตัวว่าหากผิดพลาดต้องทำยังไง การมองที่ Risk มาก่อน Reward มันทำให้เราไม่ fail เพราะมันทำให้เราเตรียมใจที่ fail ไว้ก่อนแล้วซึ่งมันต่างจากการมองที่ Reward ก่อน หากคุณลองคิดถึง Reward แล้วมันไปที่ Risk ผมเชื่อว่า mental คุณเป๋ได้เลย

- เมื่อไหร่ที่คุณสามารถปล่อยให้ทั้ง 4 อย่างเป็นไปตามธรรมชาติของมัน Trigger ของคุณอาจจะเกิดขึ้นก่อนที่คุณจะรู้ตัวอีกด้วยซ้ำ หรืออาจจะเรียกว่า Enter in the zone . . .
มันคือสภาวะที่คุณไม่ได้คิดถึง Profit หรือ Loss หรือในแง่ของตัวเงินนั่นเอง การ process position , การไม่ bias ในตลาดหรือแม้แต่ position ตัวเอง , คุณจะมองภาพรวมตลาดได้ดีขึ้น , หรือพูดอีกแง่นึงคือการเทรดโดยปราศจากอารมณ์นั่นเอง

- เมื่อไหร่ที่ผมไม่มีสติหรือสมาธิ สิ่งแรกที่ผมจะทำคือออกมาอยู่นอกตลาดให้เร็วที่สุด พร้อมเมื่อไหร่ค่อยกลับเข้าไปใหม่ ไม่ต้องหน้ามืดอยากเล่นไปตลอด ดีกว่าเอาเงินไปให้ชาวบ้านกิน

cr : เพื่อนใน line...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น