วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 19 Aug 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. การใช้ Price Action อย่าง Engulfing ก็ไม่ได้ยืนยันว่ามันจะลง แต่ราคาย่อลงมาจริงๆ เช่น UJ เมื่อคืน เราตัดสินใจเข้าเพราะเห็น Engulfing ใน M15 แต่ Trend ยังคงเป็นขาขึ้นอยู่ เราคิดว่าเมื่อเกิด Engulfing ราคาจะจบขาขึ้นและเปลี่ยนเป็นขาลงเลย แต่ความจริงคือ ราคาดีดกลับขึ้นมาทำ New High ได้ และยังไม่ยอมลงเท่าไร เห็น Stoch & RSI Divergence แล้ว ราคาก็ยังไม่ลง จะให้เป็น Downtrend จริงๆ คงต้องเกิดตาม DOW และ หลุด TL จึงจะเป็นขาลงที่สมบูรณ์

2. เมื่อราคาใกล้ถึงเป้า เช่น UCHF เราจะรู้สึกเครียดอีกแล้ว แต่คราวนี้น้อยลงกว่าคราวก่อน เราจึงตัดสินใจทำตามแผนที่วางไว้ คือ ขยับ SL ขึ้นไปเทียบกับเป้าให้ได้ RR=1 แล้วมองด้านซ้ายว่ามี HL อยู่ไหม เราจึงค่อยตัดสินใจปรับอีกทีให้เหมาะสม ทำให้เราได้จุด SL ที่เราพอใจทั้งกำไรและโอกาสที่จะได้กำไรเพิ่มเติม เล่นแบบนี้มีแต่ได้กับได้เนอะ อิอิ
3. วันนี้เราเห็น AU ขึ้น EU ลง UCAD & UCHF ขึ้น UJ & XAU อยู่กับที่ แสดงว่า "ราคาวิ่งตามกราฟ" ไม่ใช่ว่าทุกตัวจะขึ้นกับ USD ทั้งหมด UCAD ขึ้น + EU ลง = USD แข็งค่า แต่ AU กลับขึ้นด้วย แสดงว่า AUD แข็งกว่า USD มาก ดังนั้น สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญสำหรับการเทรดแบบ Technical คือ "กราฟ" เท่านั้น ข่าวหรือการวิเคราะห์อื่นสนใจได้ แต่ต้องให้น้ำหนักรองลงมา
4. การเปิดออเดอร์เพิ่มด้วยเหตุผลเดิม ไม่ควรทำ เช่น UJ หมายถึงว่า เราเข้า Sell ไปแล้ว 2 นาย ด้วยการตั้งรับที่ Channel บน H1 พอราคาหลุด TL รับลงมา เราเข้า Sell อีก 1 นาย อันนี้ถือว่าโอเค เพราะคนละเหตุผล หลังจากนั้นราคาหลุด TL ลงมาอย่างแรงอีกรอบ เราตั้งรับ Sell ที่แนว TL แบบ Pullback จริงๆ อันนี้ไม่ควรเข้าแล้วเพราะไม้ที่ 3 ที่เราเข้าใช้เหตุผลการหลุด TL ไปแล้ว ส่วนไม้สุดท้าย เราเข้าตอนนที่ราคาดีดขึ้นมา 78.6% Fibo + Stoch Diver + Engulfing ซึ่งจริงๆ ราคายังอยู่ในขาขึ้นเหมือนเดิม เราก็ยังไม่ควรเข้าเพิ่ม เพราะสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนเป็นขาลงเลย สิ่งที่เราจะเข้าเพิ่มได้ ก็ต่อเมื่อราคาหลุด TL ขาขึ้นนี้ลงไปเท่านั้น ถ้าเราเข้าทุกจุดทุกไม้แบบนี้ จะทำให้เราลงทุนหนักโดยไม่รู้ตัว และถ้าตลาดไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด โดน SL จะเกิด Drawdown ที่หนักกว่าตัวอื่นได้ กลายเป็นได้กำไร ได้น้อย พอขาดทุน ดันเสียเยอะอีก พอร์ตก็ไม่ไปไหนเหมือนเดิม
5. การทิ้งแท่งแดงยาว+หลุด TL ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นขาลง เรายังอ่านเทรน UJ ไม่ขาด คืนนี้เราต้องวิเคราะห์ให้หนักว่าพลาดตรงไหน
6. ปรับระบบ MM ในการเข้าครั้งแรกใหม่ โดยให้เข้าได้สูงสุด 3 ไม้ ถ้าราคายังแกว่งโดยที่ยังไม่มีกำไรให้ถือต่อไป ห้ามเปิดเพิ่ม หลังจากที่ราคาขึ้นไปแล้วจนย้าย SL มาเหนือกว่าต้นทุนในแต่ละไม้ เราจึงสามารถเปิดเพิ่มได้ตามไม้ที่เหนือกว่าต้นทุน
7. GU ราคาลงมาถึงเป้าตาม Trend ที่ Fibo 261.8% พอดีเป๊ะ ดังนั้นเราต้องเชื่อในระบบและศรัทธาในมันให้มาก เราจึงจะอยู่รอดในระยะยาว

สรุปผล
วันนี้เราขาดทุนไป 48.78$
UJ ขาดทุน เพราะโดน SL ทุกไม้
UCHF กำไร เพราะโดน Trailing Stop ใกล้เป้ามาก
AU กำไร เพราะโดน Trailing Stop ราคาขึ้นแบบ Sideway Up

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น