วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Monthly Report - August 14

เดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเลยทีเดียว ทั้งเรื่องวินัยการเทรด ระบบการเทรด ข้อดีข้อเสียของระบบเทรด การทำ Trading Journal และ Trading Plan ทุกคืน การอ่านหนังสือ การทำตามเป้าหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย เรารู้สึกได้เลยว่าเราพัฒนาขึ้นมาจากเดือนก่อนหรือปีก่อน เยอะพอสมควร ทั้งๆ ที่ใช้เวลาแค่เดือนเดียว ถ้าเราพัฒนาต่อไปแบบนี้ พร้อมลดจุดอ่อนของเราลง เราน่าจะทำกำไรได้เพิ่มขึ้นแน่นอน

แต่มามองถึงผลลัพธ์จริงๆ ในเดือนสิงหาคมกันดีกว่า เป้าหมาย Monthly ของเรามีดังนี้
1. เทรดให้ได้กำไร 10% ต่อเดือน เหมือนกับการทำธุรกิจที่เราจะต้องมีกำไร
Result : ขาดทุน -5.92% เกือบ 6% เลยทีเดียว จากที่ควรกำไรกลายเป็นขาดทุนไปได้ Drawdown ต่อเนื่องถึงกับ 17.1% เลยทีเดียว อยากจะบ้าตาย แต่สิ่งที่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นคือ ช่วงท้ายเดือนเรามีกำไรเข้ามาบ้างแล้ว ทำให้กราฟ Port ของเราเริ่มเกิด Sideway ขึ้นมา แต่จะขึ้นหรือลงต่อ คงต้องรอดูผลเดือนกันยายนล่ะ 555+
2. อ่านหนังสือการเทรดให้จบ 3 เล่ม
Result : อ่านจบแล้ว 3 เล่ม คือ จิตวิทยาการลงทุน, หนังยางล้างใจ และสุดยอดนักเก็งกำไร เดือนหน้าเราก็จะอ่านให้จบ 3 เล่มเช่นกัน
3. Hit Rate = 70%
Result : Hit Rate เดือนนี้แค่ 38% ยังห่างไกลจากเป้ามาก เดือนหน้าต้องขยับมาให้ได้ 50-60% 
4. หารูปแบบการเทรดที่ชัดเจนและเหมาะสมกับเรา
Result : หลังจากทำ Trading Journal มาได้ 1 เดือน ระบบเทรดเราเริ่มชัดเจนขึ้น มีวินัยในการเทรดมากขึ้น ทนต่อภาวะตลาดและการแกว่งของราคาได้มากขึ้น อยู่ในแนวโน้มที่ดี เดือนกันยายน เราควรพัฒนา Closed System ของเราเองขึ้นมาให้ได้ โดยทดลองกับทองด้วยเงิน 1000$ ใน Port Cent





สิ่งที่เราได้เรียนรู้ในเดือนสิงหาคม
1. เราต้องเทรด "ตามเทรน หรือ Follow Trend" เท่านั้น
2. มีวินัยในการเทรด ทำตามระบบอย่างเคร่งครัด ทั้งการเข้าและออก
3. วิเคราะห์และวางแผนเทรดให้ได้ทุกวัน
4. การนับเวฟจะทำให้เราสับสนกับระบบมากขึ้น
5. เทรดตาม Trend ปัจจุบัน
6. เวลาที่ใช้ในการเฝ้ากราฟ เป็นเวลาที่เสียเปล่า เราควรนำมาศึกษากราฟย้อนหลัง วางแผนเทรด หรืออ่านหนังสือดีกว่า ดังนั้นเราควรดูกราฟแค่ 1-2 ครั้งต่อชม ก็มากพอแล้ว
7. การเร่งพอร์ต เราควร "Leverage on Profit Only" คือ นำกำไรมาเร่งพอร์ท ไม่ใช่ใช้ทุนมาอัด Lot เพิ่ม และควรอัดเพิ่มด้วยกฎ Kelly คือ 20-30% ขึ้นอยู่กับ %Win แต่ละจุดที่เข้า
8. Position Sizing ควรปรับตามขนาดทุนที่มีอยู่ เพื่อลดการขาดทุนและไม่ทำให้จิตวิทยาการลงทุนเสียหายหนัก
9. วิธีการหาเป้าราคาแต่ละรอบ
a) ถ้าราคาเพิ่งขึ้นจากต้น Trend --> เป้า TP = 261.8% Fibo
b) ถ้าราคาเบรครอบเล็กและขึ้นต่อใน Trend ปัจจุบัน --> เป้า TP = 161.8% Fibo
c) ถ้าราคาจบรอบเล็กและขึ้นอีกรอบโดยยังไม่หลุด Trend ปัจจุบัน --> เป้า TP = 161.8% Fibo
โดยพิจารณาตำแหน่งที่ราคามาชน Channel ด้วย ถ้าเป็น Correction ขึ้นมา มักไม่ผ่าน Channel แต่ถ้าเป็น Impulse W3 มีโอกาสทะลุ Channel
10. หา Price Pattern เป็นไม้ตายของเรา เช่น
a) ราคาเด้ง TL รับครั้งที่ 2 --> ราคามีการย่อตัวอย่างช้าๆ ใน TF เล็กลงมา Test TL ขาขึ้นของ TF ใหญ่กว่า ก็ให้เข้าที่จุดนี้
b) ราคาเป็นสามเหลี่ยม วัดเป้า 161.8% & 261.8%

เป้าหมายเดือนกันยายน 
เราจะต้องทำเป้าหมายในแต่ละข้อของ Monthly Achieve ให้ได้!!!
1. เทรดให้ได้กำไร 10% ต่อเดือน เหมือนกับการทำธุรกิจที่เราจะต้องมีกำไร --> เราต้องกำไร 10%
2. อ่านหนังสือการเทรดให้จบ 3 เล่ม --> เราต้องอ่านหนังสือให้จบ 3 เล่ม
3. Hit Rate = 70% --> เราจะต้องเทรดให้ได้ 70% Hit Rate
4. หารูปแบบการเทรดที่ชัดเจนและเหมาะสมกับเรา --> ระบบเทรดหลักคือ Channel Trading ต้องนิ่งและสร้างกำไรข้อ 1 ให้ได้ตามเป้า และพัฒนาระบบเทรด Closed System ขึ้นมา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น