วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 12 Aug 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. ทุกไม้ของเราตอนนี้จะต้องมี Comment อยู่ด้วย เพื่อที่จะยืนยันการวางแผนของเราและสามารถ Track กลับมาวิเคราะห์ได้
2. ในกรณีที่ราคาวิ่งขึ้นไปตามทางที่เราคาดแล้วมีกำไรเกิดขึ้น ให้เราทำ Trailing Stop วางในจุดที่ควรวาง คือ บางทีเป็นจุดที่ยังทำให้เราขาดทุนอยู่ แต่ขาดทุนน้อยลงกว่าตอนแรกเพราะขยับ SL ขึ้นมา เราก็ควรทำตามนั้น เพราะเราควรหวัง 1,000 มากกว่า 700 แม้มันจะมีโอกาสเหลือ 0 ก็ตาม แต่มันก็จะทำให้เราอยู่รอดในตลาดได้ระยะยาว
3. สุดท้ายราคายังไงก็ต้องวิ่งตาม Trend ปัจจุบันอยู่ดี เช่น NU เรา bias ว่า Trend Day จะรับอยู่ ปรากฏราคาไหลลงไปตาม Trend H4 อยู่ต่อไป ดังนั้น ถ้าราคายังไม่เบรค Channel ขึ้นมา เราก็ต้องเล่น Sell ต่อไป
4. Impulse W4 จะไม่ Overlap W1 เช่น ทอง ถ้าเรามองว่าจะขึ้น W5 การย่อ W4 จะต้องไม่มาทับ W1

5. เราโดน SL ของ NU เพราะเราไปเล่นสวนเทรนเอง เราเห็นราคาลงมาเยอะแล้ว ดันไปคิดเองว่ามันควรจะกลับตัวขึ้นได้แลัว แต่สุดท้ายราคาก็วิ่งตาม Trend ปัจจุบันอยู่ดี 
6. เมื่อราคาเป็น Downtrend อยู่ และราคาเกิด Sideway มี High เด้งขึ้นมา (แนวนอนสีแดง) เราใช้จุดนี้เป็น Reference ในการเข้า Sell และตั้ง SL ได้ ถ้าราคาไม่เบรค High นี้ ก็ยังคงเป็น Trend ขาลงต่อไป เพราะราคาจะทำตามดาวคือ LH LL LH LL ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมี LL LH HL HH ถึงจะมองได้ว่ามีโอกาสกลับตัวเป็น Uptrend

7. วันนี้เป็นอีกวันที่เราทำตามวินัยของเราได้ ชักจะเริ่มนิ่งแล้ว คือ เราวางแผนตอนกลางคืน และกลางวันแค่ดูอย่างเดียว ไม่เปิดปิดออเดอร์อะไรทั้งนั้น ปล่อยให้ตลาดมันเฉลย และรอดูผลทหารของเราที่ส่งลงสนามรบไป แม้จะมีบางอารมณ์ที่อยากจะเปิดออเดอร์ทองตามแผนจาน แต่เราก็หักห้ามใจเอาไว้ เพราะมันไม่อยู่ในแผนของเราเลย "กลับถึงบ้าน วางแผน แล้วค่อยว่ากัน" ดีกว่า
8. GU เราโดน Trailing Stop แล้ว แต่มันพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนเลยว่า "เทรดตาม Trend ปัจจุบัน" คือ สิ่งที่ถูกต้องที่สุด และจะทำให้เราได้กำไร ไม้นี้แม้จะกำไรน้อยแค่ 5$ แต่มันก็คือกำไร ดังนั้น ไม่ต้องสนว่ามันจะไปถึงเป้าไหม หรือเป้าใกล้ไกลเท่าไร แค่เทรดตาม Trend และเมื่อราคาวิ่งไปตามนั้น เราก็ย้าย Trailing Stop ตามไป เราก็จะได้กำไรแล้ว แถมไม่เครียดอีกต่างหาก ไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้ราคาต่ำสุดของรอบหรอก เอาแค่ "Follow The Trend" พอ

สรุปผล 
วันนี้ขาดทุนสุทธิ -54.23 USD จาก ขาดทุน NU 3 คน แต่กำไร GU 1 คน
NU ขาดทุน เพราะ เทรดสวนเทรน ทั้งๆ ที่เทรดสวนเทรน เราดันส่งทหารออกไปเยอะกว่า GU แต่ตายกลับมาหมด เพราะเราไปมั่นใจว่าได้ราคาต่ำสุด Bias Buy มากเกินไป เราต้องไม่ Bias แต่ต้องยึด Trend ปัจจุบันเป็นหลัก
GU กำไร เพราะ เทรดตามเทรน แม้จะกำไรน้อย แต่ทหารเราก็ยังรอดกลับมา พร้อมพาพวกใหม่มาด้วย เทรดแบบนี้สบายใจกว่ากันเยอะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น