วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สุดยอดนักเก็งกำไร

หนังสือที่ไปสัมภาษณ์นักเก็งกำไรชั้นนำใน Wall Street มาให้พวกเราเห็นประวัติของพวกเขาจากเริ่มต้นล้มเหลว ขาดทุนหนัก จนกระทั่งกลับมาเป็นนักเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จได้ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้คือ
1. Technical เป็นตัวช่วยเราในการหาจังหวะเข้าไปในตลาด แต่วินัยเป็นตัวช่วยให้เราออกจากตลาด
2. ทุกคนจะย้ำสิ่งเดียวกันเสมอคือ "มีวินัย" และ "ไม่ปล่อยให้กำไรกลายเป็นขาดทุน"
3. หลายคนจะพูดเหมือนกันว่า "กำไรแม้เพียงเล็กน้อยไม่ทำให้เราจน"
4. "คุณต้องมีความสามารถควบคุมการขาดทุนและรู้จักปล่อยกำไรให้วิ่งไป ผมจำกัดขาดทุนที่ 5% ผมเข้าซื้อหุ้น 10 ครั้ง ขาดทุนถึง 7 ครั้งและกำไรเพียง 3 ครั้ง แต่พอร์ตผมเป็นบวกทุกเดือนๆ ละไม่ต่ำกว่า 10%" - Randy Guttenberg 
5. "อย่าขาดทุนให้มาก แล้วคุณจะกลายเป็นผู้ชนะ เกาะไปกับแนวโน้ม เพราะแนวโน้มคือเพื่อนของคุณ จำกัดการขาดทุนและปล่อยให้กำไรวิ่งต่อไป" - Serge Milman
6. "คว้ากำไรไว้ก่อน คุณต้องคิดว่ามันเป็นธุรกิจ" - Marc Spelling
7. "ผมตระหนักอยู่เสมอว่า ผมไม่ควรเทรดจนกว่าจะรู้ว่าราคาวิ่งมาจากระดับไหน" - Eric Fromen
8. "ควบคุมอารมณ์ให้ดี" - Marc McCord
9. "จงมีวินัย" - Steve Girden
10. Controlling Losses
กฎข้อที่ 1 : จำกัดความเสี่ยงในการเทรดทุกครั้ง
กฎข้อที่ 2 : ต้องรู้ว่าเมื่อไรถึงจะเทรดให้น้อยลง
ถ้าการเทรดของคุณไม่ค่อยดีนัก จงเล่นให้น้อยลง (น่าจะเป็นการใช้หลัก Anti-Martingale ถ้าเราขาดทุน Lot Size ในการเทรดต้องลดลงตามสัดส่วนของเงินทุนที่เหลืออยู่)
กฎข้อที่ 3 : เข้าเร็ว ออกเร็ว
กฎข้อที่ 4 : อย่าเพิ่มพอร์ตในขณะที่ขาดทุน
กฎข้อที่ 5 : อย่าถือหุ้นที่ขาดทุนข้ามคืน
11. การควบคุมกำไร
ตั้งเป้าหมายว่าในแต่ละวันหรือสัปดาห์จะต้องได้กำไรเท่าไร
เอากำไรเท่าที่คุณทำได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น