วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จิตวิทยาการลงทุน

หนังสือเล่มนี้ได้อธิบายถึงอคติของมนุษย์ที่มีต่อการลงทุน แบ่งแยกแต่ละประเภทเอาไว้ ทำให้เรารู้ว่า ตัวเราเองก็มีอคติแบบนี้อยู่ในตัว และต้องหาทางควบคุมมัน ไม่เช่นนั้นมันจะทำให้เราลงทุนอย่างผิดพลาด อคติแต่ละประเภทมีดังนี้
1. ความมั่นใจในตัวเองเกินขนาด --> ทำให้เราเทรดบ่อยขึ้น ขาดทุนมากขึ้น
2. ความภาคภูมิใจและความเสียใจ --> คนเราจะพยายาเสาะหาความภาคภูมิใจคือกำไร และหลีกเลี่ยงความเสียใจคือขาดทุน
3. Disposition Effect --> การที่คนเราจะเลือกขายตัวที่กำไรและเก็บตัวที่ขาดทุนเอาไว้ ซึ่งการลงทุนที่ประสบความสำเร็จจะต้องทำกลับกัน
4. การคำนึงถึงอดีต
5. เงินของเจ้ามือ --> คนเราจะคิดว่าเงินที่ได้มา คือเงินของเจ้ามือ และจะเทรดไม่ระวัง
6. การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง --> โดนงูกัด หรือเพิ่งขาดทุนมา จะทำให้เราไม่กล้าลงทุน ทั้งๆ ที่การเทรดครั้งเก่าและใหม่มีความเป็นไปได้ในการเทรดเท่ากัน
7. การพยายามจะเอาทุนคืน --> หากเราเสียเยอะๆ จะมีอารมณ์อยากเอาคืน ซึ่งจะทำให้เราขาดทุนหนักมากขึ้น เราควรหยุดพักหากขาดทุนหนักๆ มา
8. Endowment Effect --> คนเรามักจะตั้งราคาขายของแพงเกินจริง 
9. Status Quo Bias --> คนเราจะเก็บของเอาไว้กับตัว ไม่ยอมขายให้ใคร
10. Cognitive Dissonance --> สมองเรามีความคิด 2 ด้านที่ขัดแย้งกัน เราจะปฏิเสธด้านลบแต่จะเห็นด้านบวกกับตัวเรา
11. ระบบบัญชีในสมอง --> เราจะแยกบัญชีของหุ้นแต่ละตัวอย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่ Modern Portfolio จะต้องมองภาพรวมทั้งหมด และนำหุ้นทุกตัวมารวมบัญชีเดียวกันเพื่อลดความเสี่ยงลง
12. การสร้างพอร์ตโฟลิโอ
13. ความเป็นตัวแทน (Representative) --> คนเรามักจะเอาข้อมูลอดีตมาเป็นตัวแทนข้อมูลอนาคต ทั้งๆ ที่มันไม่สามารถบอกได้เลยว่าอนาคตจะต้องเป็นอย่างนั้น หุ้นที่ผลขาดทุนติดต่อกันมา เมื่อเวลาผ่านไปจึงมีกำไรดีกว่าหุ้นที่มีผลกำไรติดต่อกันมาในเวลาเดียวกัน
14. ความคุ้นเคย (Familiarity) --> คนเราจะลงทุนกับตลาดที่เราคุ้นเคย เช่น หุ้นในประเทศของเรามากกว่าหุ้นต่างประเทศ ทั้งๆ ที่การลงทุนต่างประเทศอาจจะให้กำไรดีกว่า
15. ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับการลงทุน --> การพูดคุยในสังคมจะทำให้เราเกิดอคติด้านบนได้ง่ายมากขึ้น 
16. อารมณ์กับการตัดสินใจลงทุน --> อารมณ์ดีจะลงทุนมากกว่าปกติ แต่อารมณ์เสียจะลงทุนน้อยกว่าปกติ การมองโลกในแง่ดี เป็นผลเสียต่อการลงทุน เพราะจะทำให้เราละเลยข้อมูลเชิงลบ และตัดสินใจลงทุนทั้งๆ ที่อยู่ในจุดที่เสียเปรียบ
17. การมองระยะสั้นกับการมองระยะยาว --> คนเรามักจะคว้ากำไรระยะสั้น มากกว่าจะปล่อยให้กำไรงอกเงยในระยะยาว
18. การควบคุมตนเอง --> คนเราต้องคิดกฎขึ้นมาบังคับตัวเองหรือควบคุมสภาพแวดล้อมให้ตรงกับเป้าหมายการลงทุนของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น