วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Review 14 Aug 14

สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
1. อารมณ์มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนของเรา หากอารมณ์ดี เราจะกล้าลงทุน แต่อารมณ์ไม่ดีเราจะไม่กล้าลงทุน เช่น ถ้าเราเพิ่งขาดทุนมา เราจะเริ่มกลัวที่จะเปิดออเดอร์ตามแผน ทำให้เราพลาดโอกาสไป ทั้งๆ ที่ความน่าจะเป็นและความเสี่ยงในแต่ละไม้ก็เท่าเดิม ไม่ใช่ไม้หลังจากขาดทุนจะมีความเสี่ยงมากกว่าซะหน่อย หากเราทำตามแผนนะ ถ้าเราใช้อารมณ์ (เอาคืน) เปิด แบบนี้คือเสี่ยงมากกว่าแน่นอน
2. ทอง เมื่อคืนเราไม่น่าเล่นสวนเทรน กลายเป็นเรามาเครียดและกังวลเกี่ยวกับทหาร Sell นี้เลย เพราะทองเพิ่งเบรค Falling Wedge ด้วยแหละ ดังนั้น อย่าเล่นสวนเทรนดีที่สุด สบายใจกว่ากันเยอะ
3. EMA ก็ถือเป็นแนวรับต้านที่สำคัญ โดยเฉพาะ EMA200 ถ้า Test ครั้งแรกมักจะไม่ผ่าน สามารถใช้เป็นจุดเข้าออเดอร์ได้จุดหนึ่ง เช่น GU โชคดีที่จุดที่เราตั้งตรงกับ EMA200 พอดี
4. การเล่นตามเทรน ดีกว่า การเล่นสวนเทรน ตรงที่

  • ราคาไหลไปตามเทรนได้ดีกว่า
  • RR สูงกว่า
  • โอกาสขาดทุนน้อยกว่า
  • โอกาสได้เงินสูงกว่า
  • แม้ราคาจะมาตามเทรนเยอะแล้วก็ยังเล่นได้
5. ทอง จริงๆ เทรนเป็นขาขึ้น เราไม่ควรเปลี่ยนแผนเดิม คือ ถือ Buy ไว้ แต่ดันไปเปลี่ยนแผนคือ ปิด Buy เปิด Sell ทำให้เรามีความเสี่ยงมากขึ้น และเล่นสวนเทรนอีกต่างหาก ดังนั้นวิธีแก้ครั้งต่อไปคือ ถ้าเทรนเป็นขาขึ้นและมี Square ให้เราถือ Buy ให้มากกว่า Sell เอาไว้ มันจะวิ่งไปทางไหนก็พยายามตั้ง Buy รับ จน Cover ขาดทุนในไม้ Sell แล้วปิดให้หมด
6. ทองร้ายกาจมาก หลอกเราแล้ว ก็หลอกเราอีก ดังนั้น ต่อไปเทรดทอง จะต้องเทรดตามหน้า Trend ปัจจุบันเท่านั้น อย่าเทรดสวนเทรนเด็ดขาด ไม่งั้นจะขาดทุนหลายไม้แบบนี้แน่


7. Buy Stop ใช้ได้ แต่มีความเสี่ยงสูง เพราะได้ทุนไม่ดี มีประโยชน์ต่อเมื่อราคาเบรค Wedge เพราะจะเบรคแรงมาก
8. วันนี้เราเปิดออเดอร์เองระหว่างวันจนได้ เพราะความโลภจริงๆ ถึงแม้จะบอกว่าทำตามแผนก็เถอะ รอกลับถึงบ้านแล้วค่อยเปิด ราคาก็ไม่ต่างกันเลย บางทีได้ราคาดีกว่าอีก ครั้งหน้าเราพยายามทำตามแผนให้ได้ อย่าเปิดออเดอร์จากข้างนอกอีก วางแผนในคืนนั้นให้เสร็จแล้วพอ ระหว่างวันเราทำได้แค่ย้าย SL เท่านั้น
9. วันนี้เรากลับมาเฝ้าหน้าจอมากเกินไปล่ะ จนเราขาดสติเปิดออเดอร์ระหว่างวันเลย ต้องลดละเลิกกับการเปิดหน้าจอมือถือดูกราฟจริงจัง ให้ดูได้แค่ 1-2 ครั้งต่อ ชม. เท่านั้นพอ

สรุปผล
วันนี้ขาดทุนสุทธิ = -1.32 -3.83 -14.81 = -19.96$ ขาดทุนอีกหนึ่งวัน 2 นายแรกก็ "ไม่ทำตามแผน" ดันไปปิดก่อน และ "ปิดออเดอร์ผิด" ด้วย ครั้งหน้าต้องระวังให้มากกว่านี้
ส่วนทหาร Sell ทองที่เสีย เพราะ "เล่นสวนเทรน" ก็เลยโดนซะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น