วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Weekly Report - Wk34

สัปดาห์นี้ยังคงขาดทุนสุทธิอยู่ ยังไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้คือ กำไร 3% ต่อสัปดาห์ แต่เราเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น คือ ขาดทุนลดลงจากอาทิตย์ที่แล้วครึ่งหนึ่ง สัปดาห์นี้ขาดทุนไปแค่ 81.99$ หรือขาดทุนเพิ่มจากเดิมแค่ 0.89% Port เท่านั้น สัปดาห์หน้าเราจะต้องกลับมาเป็นกำไรสุทธิให้ได้!! สิ่งที่เราพัฒนาขึ้นยังคงเป็น 3 ข้อหลัก และมีข้ออื่นๆ เพิ่มขึ้นมาด้วย คือ
1. ขาดทุนน้อยลง ทั้งยังควบคุมการขาดทุนให้ขาดทุนไม่เกิน 20-30$ หรือ 0.2-0.3% ตามที่เราวางแผนไว้
2. มีกำไรและจำนวนไม้ที่ Win มากขึ้น
3. เริ่มทำตามแผนและวินัยได้ดีขึ้นเยอะ
4. อดทนกับการแกว่งของราคา กำไร ขาดทุนได้ดีขึ้น
5. เรียนรู้จากการเทรดในแต่ละวันมากขึ้น
6. อ่านหนังสือมากขึ้น
7. การเข้าไม้เพิ่มเมื่อราคาย่อตัวลงมาและยังอยู่ใน Trend ขาขึ้นเช่น UCAD UCHF




สิ่งที่เราต้องปรับปรุง
1. ทำการบ้านวางแผนเทรดให้ได้ทุกคืน เพราะถ้าไม่วางแผนเทรดเพียงคืนเดียว อาจทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในการเข้าทำกำไรได้
2. การอดทนจากการแกว่งของราคาและกำไรในพอร์ต เรามีกำไรจาก 80 -> 220 -> 150 มันแกว่งกว้างมาก แต่ยังไงมันก็ยังไม่โดน SL & TP ดังนั้นเราต้องทำใจนิ่งๆ อดทนมันต่อไปก่อน จนกระทั่งตลาดเฉลยเลือกทางใดทางหนึ่ง
3. ทำตามแผนและมีวินัยให้ดีขึ้น จริงๆ สัปดาห์นี้เราทำตามแผนและมีวินัยทีดีระดับนึงแล้ว ต้องชมเชยตัวเองมากกว่า แต่เราก็มาพลาดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ทอง ล่าสุด ไปกดปิดเพื่อเอากำไรเอง เพราะคิดว่า ราคามันจะต้องลงมอีกแน่นอน สุดท้ายราคาไม่ลงและปิดสูงกว่าที่เราปิดทำกำไรไปอีก ดังนั้น "Trade is a Plan, Not an Execution" เราควรวางแผน และขยับ SL เอา ถึงแม้ว่าผลลัพธ์จะขาดทุนเราก็ต้องยอมรับ การขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งในการเทรดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราจะยอมเสียไปไม่ได้คือ โอกาสและความน่าจะเป็นในการสร้างกำไรจากการเทรดนั้น เราไม่สามารถกำหนดตลาดได้ ตลาดจะเป็นคนกำหนดเอง เราแค่เล่นตามตลาดบอกเท่านั้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้สัปดาห์นี้
1. ระบบเราเอา Golden Cross มาใช้เข้าอีกไม้ด้วย ตรงที่เมื่อเกิด Golden Cross ให้หาจุดเข้าด้วย TL หรือ Breakout TL/New High
2. วันนี้เรานิ่งมากขึ้น ดูกราฟระหว่างวันน้อยลงแล้ว ทำให้เราโฟกัสงานประจำได้มากขึ้นด้วย น่าจะเป็นเพราะเราตัดสินใจแล้วว่า เราจะไม่เปลี่ยนแผนหรือคิดแผนใหม่ขึ้นมาระหว่างวัน ทำได้แค่เพียงการย้าย Trailing Stop เท่านั้น และเราจะกลับมาวางแผนตอนกลางคืนของทุกคืน เมื่อราคาแกว่งระหว่างวัน เราจึงไม่ค่อยสนใจ ไม่เอาใจไปเกี่ยวกับมันเหมือนแต่ก่อน ทำให้เราไม่มีอารมณ์กับการแกว่งของราคาเหมือนเดิม มันยังมีอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ตื่นตูม เวลากำไรก็เฉยๆ เวลาขาดทุนก็เฉยๆ เราเริ่มไม่คาดหวังมาก เราก็รู้สึกเทรดแบบมีความสุขมากขึ้น
3. ทหารที่เราส่งออกไป ถ้าเราสามารถย้าย SL ไป Cover ราคา Entry คือทหารรายนี้ไม่ขาดทุนแล้ว เราก็ปล่อยมัน Run ไปหาเป้า ถ้าไปได้ก็ไป ไปไม่ได้ก็ออกมา เพราะยังไงเราก็ไม่ขาดทุนอยู่แล้ว มีแต่ได้กับได้ เอาเวลาไปวางแผนหาทางเข้าตัวอื่นดีกว่า น่าสนุกกว่ากันเยอะ
4. เวลาที่เราเอามาเฝ้ากราฟนั้น เอาไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมดีกว่า เช่น ดู VDO สอนการเทรด, อ่านหนังสือ, อ่านบทความ, ดูกราฟย้อนหลัง ได้พัฒนาตัวเอง ดีกว่ามานั่งรอนอนรอว่าเมื่อไรราคาจะไปถึงเป้าหมายซะที เมื่อเราตัดสินใจเปิดออเดอร์ คือเราได้ตัดสินใจส่งทหาร (เงิน) ออกไปรบตามแผนแล้ว เราก็ต้องให้มันทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เราจะไม่ไปเปลี่ยนแผนกลางคันเด็ดขาด มันจึงเป็นที่มาที่ทำให้เราสงบมากขึ้นและมีความรู้เพิ่มขึ้นได้ ยิงนัดเดียวได้นกหลายตัวเลย อิอิ
1. การใช้ Price Action อย่าง Engulfing ก็ไม่ได้ยืนยันว่ามันจะลง แต่ราคาย่อลงมาจริงๆ เช่น UJ เมื่อคืน เราตัดสินใจเข้าเพราะเห็น Engulfing ใน M15 แต่ Trend ยังคงเป็นขาขึ้นอยู่ เราคิดว่าเมื่อเกิด Engulfing ราคาจะจบขาขึ้นและเปลี่ยนเป็นขาลงเลย แต่ความจริงคือ ราคาดีดกลับขึ้นมาทำ New High ได้ และยังไม่ยอมลงเท่าไร เห็น Stoch & RSI Divergence แล้ว ราคาก็ยังไม่ลง จะให้เป็น Downtrend จริงๆ คงต้องเกิดตาม DOW และ หลุด TL จึงจะเป็นขาลงที่สมบูรณ์
3. วันนี้เราเห็น AU ขึ้น EU ลง UCAD & UCHF ขึ้น UJ & XAU อยู่กับที่ แสดงว่า "ราคาวิ่งตามกราฟ" ไม่ใช่ว่าทุกตัวจะขึ้นกับ USD ทั้งหมด UCAD ขึ้น + EU ลง = USD แข็งค่า แต่ AU กลับขึ้นด้วย แสดงว่า AUD แข็งกว่า USD มาก ดังนั้น สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญสำหรับการเทรดแบบ Technical คือ "กราฟ" เท่านั้น ข่าวหรือการวิเคราะห์อื่นสนใจได้ แต่ต้องให้น้ำหนักรองลงมา
6. ปรับระบบ MM ในการเข้าครั้งแรกใหม่ โดยให้เข้าได้สูงสุด 3 ไม้ ถ้าราคายังแกว่งโดยที่ยังไม่มีกำไรให้ถือต่อไป ห้ามเปิดเพิ่ม หลังจากที่ราคาขึ้นไปแล้วจนย้าย SL มาเหนือกว่าต้นทุนในแต่ละไม้ เราจึงสามารถเปิดเพิ่มได้ตามไม้ที่เหนือกว่าต้นทุน
7. GU ราคาลงมาถึงเป้าตาม Trend ที่ Fibo 261.8% พอดีเป๊ะ ดังนั้นเราต้องเชื่อในระบบและศรัทธาในมันให้มาก เราจึงจะอยู่รอดในระยะยาว
5. วันนี้ตลาดวิ่งตอนบ่าย แปลกดี ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไร แต่ก็ทำให้รู้ว่า Nothing is impossible ทุกอย่างที่เรากำลัง Deal อยู่คือ "ความน่าจะเป็น" ไม่ได้บอกว่าสิ่งนั้นจะเกิด 100% แน่นอน แต่มันคือ สิ่งนั้นมีโอกาสเกิด 80% ดังนั้นอีก 20% อาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ เป็นไปได้หมด เราต้องวางแผนรับมือกับความน่าจะเป็นตรงนี้ให้ดี
7. ราคาเบรค TL คือ เบรค TL อย่าสงสัยหรือไม่มั่นใจอีก เมื่อราคาเบรคและ Pullback ขึ้นมาไม่สามารถกลับเข้าไปใน TL เดิมได้ ก็ถือว่าเปลี่ยนหน้าจาก Sell เป็น Buy แล้ว
1. เราต้องทนรวยให้ได้ ไม่ใช่ปิดออกไปก่อนที่ Channel สุดท้ายราคาไหลไปต่อทั้ง UCAD UCHF เลย ดูอย่าง EU เรายังทนได้เลย EU เราทนได้เพราะเราเห็นเป้าชัดเจน แต่ UCAD UCHF เราก็เห็นเป้าชัดเจนนะ แม้มันจะมาจากการคาดการณ์ก็ตาม สรุปคือ เราต้องทนรวยให้ได้ แม้ราคาจะชน CH แล้วก็ตาม ราคาก็ยังไปต่อได้ มันไม่ได้บอกว่าชน CH แล้วต้องร่วงซะหน่อย
2. เราเขียน comment มาแล้วก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ว่าเราเข้าด้วย CH TF ไหน ก็ออกด้วย TF นั้น ไม่ใช่หวั่นไหวเพราะขึ้นมาด้วย TF เล็ก
6. อย่าขาดทุนให้มาก แล้วคุณจะกลายเป็นผู้ชนะ เกาะไปกับแนวโน้ม เพราะแนวโน้มคือเพื่อนของคุณ จำกัดการขาดทุนและปล่อยให้กำไรวิ่งต่อไป - Serge Milman
7. เวลา Run Trend เราก็ตั้ง SL ตาม HL ไปเรื่อยๆ + ดูเส้น EMA50 ถ้าอยู่ในตำแหน่งเดียวกันถือว่าโอเค แต่การ Run ให้สุด Trend จริงๆ ต้องใช้การเลื่อน SL ไปตาม HL
8. ถ้าเราเข้า Sell ไปแล้วต่อให้ราคาเด้งมาแรงแค่ไหน แต่ไม่โดน SL เราก็ต้องทนถือต่อไป เพราะมันจะเป็นไปตามกฎของ DOW ถ้า Downtrend ก็จะทำ LH LL ไปเรื่อยๆ เช่น ทอง
10. เพื่อลดโอกาสขาดทุนถ้าเราผิดทางในครั้งแรกลงมา เราจะเข้าตอนราคาย่อทำ W2 แค่ 2 ไม้ และไปรอเข้าตอนเบรค High อีก 1 ไม้ รวมเป็น 3 ไม้ จากนั้น เมื่อเบรค High ขึ้นไปเรื่อยๆ เราก็เข้าเพิ่มพร้อมย้าย SL ตามเพื่อ protect ทุนและกำไร
1. การตั้ง SL ที่ถูกต้องคือ ตั้งที่ HL หรือ LH ล่าสุด เช่น EU, UCAD, UCHF ที่เรารอดวันนี้ทั้ง 3 ตัวไม่โดน SL เพราะเราตั้ง SL ด้วยวิธีนี้เลย ขาดไปอย่างละ 1-2 pips เท่านั้น



2. การเปิด Order เพิ่มในตอนที่เรา Run Trend อยู่ อีกวิธีหนึ่งคือ ให้เอากำไรไม้ที่เรา Run Trend มาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น EU เรามีกำไรปัจจุบันอยู่ 50$ แต่ถ้าเราโดน SL จะเหลือกำไร 40$ เราจึงดึงกำไรมา 10$ ใช้ในการเข้าไม้เพิ่ม หากเราโดน SL ก็เท่ากับเรายังมีกำไรอยู่ 30$ หรือ UCHF เรามีกำไรไม้เดียวเมื่อโดน SL = 15$ เราก็ดึง 5$ มาใช้เข้า และหาจุดเข้าที่ใกล้ SL มากที่สุดจึงจะคุ้มค่า
6. "การเทรดคือการวางแผน ไม่ใช่การ take action" หรือ "Trade is a plan not an excution" เช่น ทอง ไม่ควรปิดออเดอร์เอง แต่ควรขยับ SL และวางแผน sell stop ซ้อนแผนเดิมเข้าไปได้ โดยให้ตลาดเป็นคนตัดสินใจเลือกเองว่าจะไปทางไหน

Weekly Target & Result
1. เทรดให้ได้กำไร 3% ต่อสัปดาห์ = เทรดไม่กำไร แต่ขาดทุนน้อยลงเหลือ 0.89% สัปดาห์นี้จะต้องมีกำไรสุทธิให้ได้!!
2. ทบทวนและพัฒนารูปแบบการเทรดในทุกวัน = ทบทวนได้ทุกวันแล้ว ทำ Review & Win/Loss Orders ทุกวันและ Weekly Report ทุกสัปดาห์ ทำให้เราเริ่มเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองมากขึ้น
3. อ่านหนังสือให้จบ 1 เล่ม = อ่านจบเล่มที่ 2 ล่ะ คือ หนังยางล้างใจ พอเราอ่านจบเล่มหนึ่งแล้ว เล่มสองก็ตามมาเร็วเลย ส่วนเล่มสามอ่านได้ครึ่งเล่มล่ะ สัปดาห์หน้าจบแน่นอน และจะขึ้นเล่มสี่ต่อเลย เดือนนี้ขอจบ 4 เล่มนะ
4. วางแผนการเทรดในแต่ละวัน = ทำ Trading Plan ขาดไป 1 วัน ต้องทำให้ได้ทุกวัน เพื่อที่เราจะหาโอกาสในการเข้าทำกำไรได้มากขึ้น แม้จะเหนื่อยก็ต้องอดทน เราจะต้องสำเร็จเป็น Trader ที่มีกำไรเลี้ยงตัวเองให้ได้

เป้าหมายสัปดาห์นี้เราจะต้องกลับมามีกำไรจากการเทรดสุทธิต่อสัปดาห์ให้ได้ และอ่านหนังสือให้จบอีก 2 เล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น